Đường dẫn truy cập

VN thu hồi sách, báo hướng dẫn cách sinh con theo ý muốn


Chính phủ Việt Nam đã thu hồi hàng loạt cuốn sách xuất bản trong nước có nội dung hướng dẫn cách sinh con theo ý muốn vào lúc xảy ra tình trạng mất cân bằng ngày càng lớn giữa tỉ lệ bé trai và bé gái.

Hãng tin Reuters trích thuật báo chí nhà nước hôm thứ Sáu cho hay khoảng 27 ấn phẩm được bày bán tại các hiệu sách và các sạp báo đã bị tịch thu và đình chỉ xuất bản.

Phó Tổng cục Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Việt Nam, ông Dương Quốc Trọng được trích lời trên báo Lao Động nói rằng trước xu hướng gia tăng tỉ lệ giới tính khi sinh - 112 trẻ trai/100 trẻ gái, các cơ sở y tế sẽ không được sử dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán giới tính thai nhi.

Hãng thông tấn AP cũng trích lời ông Trọng cho rằng sự gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính là do tập tục muốn có con trai để 'nối dõi tông đường'.

Ông Trọng nói thêm rằng niềm tin rằng con trai sẽ chăm sóc cha mẹ tốt hơn khi họ về già càng làm trầm trọng hơn tình trạng sử dụng biện pháp nạo thai khi giới tính thai nhi không như ý muốn.

Mặc dù luật Việt Nam cấm các bác sĩ tiết lộ giới tính thai nhi từ năm 2003, tuy nhiên các bác sĩ thường phớt lờ điều này.

Ông Trọng nói thêm tỉ lệ bé trai đã tăng cao trong những thập niên vừa qua, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây thì tỉ lệ này tăng với tốc độ nhanh hơn. Vào năm 1999 thì tỉ lệ này là vào khoảng 107 bé trai thì có 100 bé gái.

Năm ngoái, tỉ lệ này là 112 bé trai thì có 100 bé gái, tỉ lệ mất cân bằng này tương tự như tỉ lệ của Trung Quốc 20 năm trước đây. Cũng theo lời ông Trọng phát biểu trong một cuộc họp báo trước Ngày Dân Số Thế giới thì hiện tại thì tỉ lệ này ở Trung Quốc là 120 bé trai thì có 100 bé gái mặc dù chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Nếu Việt Nam không có các biện pháp can thiệp thì Việt Nam sẽ lặp lại tình trạng này của Trung Quốc.

Bà Đặng Thị Bích Thuận, người phát ngôn của văn phòng kế hoạch hoá gia đình nói rằng ước tính đến năm 2030 khoảng 3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ không thể tìm được vợ bởi Việt Nam sẽ thiếu phụ nữ vào thời điểm đó. Họ có thể sẽ phải cưới vợ từ các nước khác và điều này sẽ tạo nên nhiều vấn đề xã hội bởi sự khác biệt về văn hóa.

Ông Trọng cho biết chính phủ sẽ áp dụng một cách mạnh mẽ hơn các biện pháp thực thi lệnh cấm nạo phá thai để lựa chọn giới tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG