Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi Thái Lan tăng cường hợp tác quân sự


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hối thúc Thái Lan tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam vì lợi ích của cả hai nước.

Bản tin của hãng Thông tấn Đức trích lời ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc Phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon hôm thứ tư nói rằng quân đội hai nước nên tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra trên biển, trao đổi thông tin, đào tạo sĩ quan và hợp tác trong việc ngăn ngừa và kiểm soát tội phạm.

Báo Viet Nam News hôm thứ Năm cũng trích lời ông Dũng nói rằng ông hài lòng thấy sự hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, đào tạo cũng như an ninh và quốc phòng.

Ông Dũng nói thêm rằng sự hợp tác giữa quân đội Việt Nam và Thái Lan đặc biệt là hoạt động phối hợp tuần tra trên biển đã góp phần thúc đẩy quan hệ và lợi ích song phương.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam mong muốn sớm được đón tiếp thủ tướng Thái Lan đến thăm Việt Nam.

Trước cuộc gặp này, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cũng đã có buổi hội đàm với người tương nhiệm Thái Lan Prawit Wongsuwon và hai vị bộ trưởng đã thảo luận về tình hình an ninh trong khu vực, quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan và thoả thuận về việc tiến hành thêm các cuộc tuần tra chung trên biển.

Việt Nam hiện đang tăng cường hợp tác quân sự với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới như Philippines, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Một giới chức bộ quốc phòng không muốn nêu danh tính nói rằng ông Thanh sẽ sang thăm Ngũ Giác Đài vào quí ba năm nay.

Những hoạt động tăng cường hợp tác quốc phòng này của Việt Nam được tiến hành trong lúc đang có những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc xung quanh việc thừa nhận chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng các hoạt động tuần tra của họ ngoài biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Gần đây nhất là vụ Trung Quốc bắt giữ các ngư dân Việt Nam ở vùng biển đang có tranh chấp và buộc họ phải nộp tiền phạt vì đã hoạt động ở vùng biển mà Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG