Đường dẫn truy cập

Dân Iran hoài nghi về sự khả tín của cuộc bầu cử tổng thống


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua tuyên bố vẫn còn 'một hố cách biệt lớn lao về tín nhiệm' trong dân chúng Iran đối với cuộc bầu cử diễn ra hôm 12 tháng 6 ở Iran, mặc dù Iran đã tiến hành việc kiểm lại một phần phiếu bầu và kết quả được cho là đã hỗ trợ cho chiến thắng của ông Mahmoud Ahmadinejad. Bà Clinton cũng lên án việc chính phủ Iran bắt giữ một số nhân viên Ðại sứ quán Anh tại Tehran. Từ Bộ Ngoại giao, thông tín viên đài VOA David Gollust ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bà Clinton nói rằng mối hoài nghi lớn trong dân chúng Iran về tiến trình bầu cử và việc ông Ahmadinejad hiển nhiên tái đắc cử có phần chắc sẽ không được giải tỏa qua thông báo hôm qua của Hội đồng Vệ quốc Iran nói rằng kết quả của cuộc kiểm lại một phần số phiếu vẫn giữ nguyên kết quả ban đầu.

Hội đồng đầy thế lực này của Iran là cơ quan giám sát cuộc bầu cử và có rất nhiều quyền hành trong chính phủ Hồi giáo. Hội đồng nói rằng việc kiểm lại một số phiếu, lấy một cách ngẫu nhiên từ 10% các thùng phiếu trên khắp nước, xác nhận thắng lợi áp đảo của ông Ahmadinejad trước đối thủ là nhân vật có chủ trương cải cách Mir Hossein Mousavi.

Trong buổi họp báo hằng ngày tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Clinton nói rằng bà không muốn phỏng đoán về tương lai chính trị của Iran, nhưng bà nói rằng việc kiểm lại phiếu bầu như tin đã loan có phần chắc sẽ không giúp ích gì nhiều để xoa dịu tình trạng căng thẳng do cuộc bầu cử gây ra.

Bà Clinton nói: “Rõ ràng có một sự cách biệt lớn giữa chính phủ Iran và nhân dân của họ về sự khả tín của tiến trình bầu cử. Tôi tin là tình trạng này sẽ không thay đổi qua bất cứ kết quả nào của việc kiểm lại một cách hạn chế số phiếu tương đối quá nhỏ. Nhưng rõ ràng những vấn đề nội bộ này phải do người Iran tự giải quyết lấy. Chúng tôi hy vọng họ sẽ được dành cho cơ hội thực hiện điều này một cách ôn hòa trong đó có sự tôn trọng quyền bày tỏ ý kiến. Lập trường của tôi và của chính quyền Hoa Kỳ vẫn là chúng ta ủng hộ những giá trị cơ bản là tiếng nói của nhân dân phải được lắng nghe và phiếu bầu của họ phải được kiểm. Và chúng ta phải chờ xem các diễn biến sẽ ra sao.”

Bà Clinton từ chối không cho biết liệu chính quyền của Tổng thống Obama có chính thức công nhận việc ông Ahmadinejad tái đắc cử hay không, và nói rằng các giới chức Hoa Kỳ sẽ cứu xét chuyện này từng ngày một và thận trọng đánh giá những gì diễn ra.

Bà Clinton cũng không cho biết tình trạng liệu tình trạng bạo động xảy ra sau cuộc bầu cử ở Iran có làm mất đi hy vọng của Hoa Kỳ về việc giao tiếp với Iran để giải quyết chương trình hạt nhân và các vấn đề đáng quan tâm khác hay không. Nhưng bà nói chuyện đó chắc chắn là lý do cần phải thận trọng trong việc ứng phó với Iran.

Bà Clinton nói tiếp: "Chúng ta sẽ theo dõi chuyện gì sẽ diễn ra và hành xử trong phạm vi quyền lợi của quốc gia. Đó là nguyên tắc từ trước đến nay. Nguyên tắc không phải nhắm vào Iran, mà là vào các giá trị, các mục tiêu và quyền lợi của Hoa Kỳ. Và chúng ta vẫn duy trì cam kết làm tất cả những gì có thể được để ngăn không cho Iran trở thành một cường quốc hạt nhân. Vì vậy, chúng ta phải theo dõi tình hình hiện nay. Và chúng ta sẽ cân nhắc để hành động cho phù hợp.”

Bà Clinton nói rằng việc Iran bắt giữ một số nhân viên đại sứ quán Anh ở Teheran vì các cáo buộc liên can đến tình trạng bất ổn sau cuộc bầu cử là không thể chấp nhận được và rằng Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ nước Anh trong việc tìm cách giải thoát cho những người còn đang bị giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG