Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cánh cửa đàm phán hạt nhân với Iran vẫn rộng mở


Các giới chức hàng đầu của chính quyền Obama cho biết cánh cửa đàm phán với Iran về vấn đề hạt nhân vẫn rộng mở. Theo tường thuật của thông tín viên Paula Wolfson từ Tòa Bạch Ốc, các giới chức này đã hạ giảm tầm quan trọng của những phát biểu mới nhất có nội dung bài xích Hoa Kỳ của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Tình trạng hỗn loạn sau bầu cử ở Iran đã khiến một số người nêu nghi vấn về triển vọng của những hoạt động ngoại giao nhằm thuyết phục Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, bà Susan Rice cho biết: chương trình hạt nhân của Iran vẫn là một mối quan tâm hàng đầu của Tòa Bạch Ốc. Bà Rice đã phát biểu như sau khi xuất hiện trên chương trình 'Face the Nation' của đài truyền hình CBS hôm chủ nhật.

Bà Rice nói: "Trong bất kỳ tình huống nào chúng tôi vẫn muốn bảo đảm là Iran không có khả năng vũ khí hạt nhân. Chúng tôi đã và đang theo đuổi mục tiêu này thông qua các hoạt động ngoại giao đa phương. Chúng tôi cũng mở rộng cánh cửa cho hoạt động ngoại giao song phương."

Trong khi đó, viên cố vấn hàng đầu của Tổng thống Barack Obama, ông David Axelrod, cho biết rằng chính quyền Obama vẫn để ngỏ khả năng tham gia cuộc đàm phán giữa Iran với 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức.

Khi được hỏi trong chương trình 'Gặp gỡ Báo chí' của đài truyền hình NBC rằng các hoạt động ngoại giao có bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố cứng rắn mà Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đưa ra hồi cuối tuần qua hay không, ông Axelrod trả lời như sau.

Ông Axelrod nói: "Chúng tôi biết rằng ông ấy không phải là người làm ra quyết định về chính sách ngoại giao và chính sách quốc phòng của Iran. Những phát biểu của ông ấy chỉ nhắm tới những mục tiêu chính trị quốc nội."

Vị tổng thống của Iran đã tố cáo Hoa Kỳ can dự vào công việc nội bộ của nước ông. Ông Axelrod cho rằng ông Ahmadinejad đang tìm cách thay đổi đề tài thảo luận.

Ông Axelrod nói tiếp: "Một thủ đoạn cố hữu của Iran là tìm cách dùng nước Mỹ để che đậy những vấn đề của chính họ. Những vấn đề của ông ấy là với nhân dân Iran, chứ không phải với chúng ta."

Vụ tranh chấp bầu cử ở Iran đang chiếm lãnh vị trí hàng đầu trong những tin tức thế giới của báo chí Mỹ, giữa lúc binh sĩ Hoa Kỳ chuẩn bị rút khỏi các thành phố chính của Iraq. Viên tư lệnh quân đội Mỹ ở Iraq, Đại tướng Ray Odierno cho biết người dân Iraq đang theo dõi sát tình hình ở lân bang Iran.

Tướng Odierno phát biểu như sau khi xuất hiện trên chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm chủ nhật.

Tướng Odierno cho biết: "Tình hình ở Iran khiến cho người dân Iraq tin tưởng hơn vào chính phủ của mình, xét trong bối cảnh là họ vừa trải qua một cuộc bầu cử hợp pháp và khả tín để bầu ra các nhà lãnh đạo cấp tỉnh sau khi đã có một cuộc bầu cử hợp pháp và khả tín để bầu ra các nhà lãnh đạo cấp quốc gia hồi tháng giêng."

Đại tướng Odierno nói thêm rằng: không giống như Iran, các quan sát viên quốc tế sẽ đến Iran để chứng thực kết quả bầu cử. Ông cũng cho biết rằng những diễn tiến ở Iran có thể tăng cường quyết tâm của dân chúng Iraq nhằm củng cố cho nền dân chủ non trẻ của nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG