Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thay đổi sách lược bài trừ ma túy ở Afghanistan


Hoa Kỳ sẽ thay đổi phương cách bài trừ hoạt động buôn ma túy ở Afghanistan, với lý do là các nỗ lực diệt trừ cây thuốc phiện thất bại, đã đẩy mạnh nguồn hỗ trợ cho nhóm nổi dậy Taliban.

Phát biểu tại hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khối G-8 tại thành phố Trieste, Italia, hôm thứ bảy, Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề Afghanistan và Pakistan, Richard Holbrooke, nói rằng các nỗ lực phá hủy các mùa vụ thuốc phiện, nguồn tài trợ cho nhóm Taliban, đã lãng phí đi hàng trăm triệu đôla.

Đặc sứ Holbrooke nói rằng Hoa Kỳ xem nhóm Taliban là kẻ thù, chứ không phải các nông dân trồng cây thuốc phiện là kẻ thù.

Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ chi thêm tiền để giúp cho các nông dân trồng các loại hoa màu hợp pháp cũng như giúp phát triển nông nghiệp Afghanistan.

Các Bộ trưởng nhóm G-8 hoan nghênh sự thay đổi này. Bộ trưởng Ngoại giao Italia, Franco Frattini, nói rằng Afghanistan là quốc gia cần quan tâm và đáng được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Người đứng đầu Văn phòng Bài trừ Ma túy và Tội ác của Liên hiệp quốc, ông Antonio Maria Costa cũng lên tiếng ủng hộ sự thay đổi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG