Đường dẫn truy cập

VN phản đối yêu cầu của EU đòi trả tự do cho LS Lê Công Ðịnh


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng đã lên tiếng phản đối lời kêu gọi của các nước trong Liên hiệp Âu Châu yêu cầu trả tự do cho luật sư nhân quyền nổi tiếng.

Ông Lê Dũng gọi yêu cầu của Liên hiệp Châu Âu đòi trả tự do cho luật sư Lê Công Định là 'can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam'.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Đức DPA trích lời ông Dũng phát biểu trên báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản Việt Nam rằng vụ bắt giữ ông Định hồi đầu tháng này tuân thủ theo luật pháp quốc tế trong đó có cả Hiệp ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị.

Cũng theo hãng thông tấn Đức thì hôm thứ Hai, các đại sứ của các nước thuộc Liên hiệp Âu Châu đã đưa ra một thông cáo chung kêu gọi chính phủ Việt Nam 'nhanh chóng trả tự do cho ông Lê Công Định và tất cả những người đấu tranh bất bạo động đang bị giam cầm, những người đã thực hiện quyền bày tỏ ý kiến của họ một cách ôn hòa'.

Thông cáo của Liên hiệp Âu Châu cũng tương tự như những thông cáo của chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền quốc tế trong đó có cả Tổ chức Human Rights Watch, Tổ chức Phóng viên Không biên giới và Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Trong khi đó, bản tin trên trang web Eubusiness.com cho hay những người đứng đầu phái bộ Liên hiệp Âu Châu đã bày tỏ 'quan ngại sâu sắc' đối với vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định và 'việc trừng phạt quyền được tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa của ông'.

Thông cáo cũng nói rằng trong khi Việt Nam đã đạt được những tiến bộ trong việc cải thiện điều kiện sống cho người dân thì 'vẫn còn những quan ngại nghiêm trọng đối với những diễn tiến gần đây trong lĩnh vực quyền dân sự và chính trị, đặc biệt là quyền tự do bày tỏ ý kiến'.

Bản tin này cũng trích nguồn tin của Thông tấn Xã Việt Nam cho hay bộ công an Việt Nam hồi tuần trước đã yêu cầu Hoa Kỳ không can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Luật sư Lê Công Định, 41 tuổi, đã bị bắt hôm 13 tháng 6. Theo truyền thông nhà nước thì ông Định bị bắt giữ theo điều 88 bộ luật hình sự, trong đó cấm những hành vi gọi là 'tuyên truyền chống phá nhà nước'.

Chính phủ Việt Nam cáo buộc ông Lê Công Định trong 4 năm qua đã phổ biến hàng chục bài viết trên cáo tờ báo, đài phát thanh và trang web ở hải ngoại với các nội dung thù địch và kêu gọi thay đổi chế độ cộng sản.

Hôm thứ Hai, ông Lê Công Định cũng đã bị loại tên ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, ông từng là phó Chủ tịch đoàn luật sư này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG