Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sự bạo hành của Iran gây 'kinh hoàng, phẫn nộ'


Hôm thứ Ba, Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất từ trước tới nay để nói về những vụ bạo động sau cuộc bầu cử tại Iran. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên Kent Klein của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng phần lớn cuộc họp báo của Tổng thống Obama hôm thứ Ba đã được dành để trả lời những câu hỏi về phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ trước cuộc đàn áp những người biểu tình của chính phủ Iran.

Bắt đầu cuộc tiếp xúc với giới truyền thông báo chí, Tổng thống Obama đã đi thẳng vào vấn đề, khi ông đề cập đến phản ứng bạo động của chính phủ Iran đối với các cuộc biểu tình tại Teheran.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế cảm thấy kinh hoàng và phẫn nộ trước những hành động đe đọa, đánh đập và bắt bớ giam cầm đã diễn ra trong mấy ngày qua. Tôi cực lực lên án những hành động không thể được biện minh đó, và cùng với nhân dân Mỹ, xin bày tỏ nỗi đau buồn về từng mạng sống vô tội đã bị cướp đi.”

Trong mấy ngày qua, Tổng thống Obama đã chịu nhiều áp lực từ cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ, yêu cầu ông phải phản ứng quyết liệt hơn trước những hành động đàn áp do chính quyền Iran thực hiện, chống những người biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống ở Iran. Tuy nhiên Tổng thống Obama giải thích rằng ông đã chọn một hướng tiếp cận thận trọng hơn để tránh cho Hoa Kỳ khỏi bị chỉ trích là có ý đồ can thiệp vào nội tình của Iran.

Tổng thống Obama nói: “Chỉ có tôi là Tổng thống của Hoa Kỳ. Và tôi có trách nhiệm bảo đảm chúng ta tiếp tục thăng tiến những lợi ích an ninh của quốc gia, chúng ta không thể để cho các nước khác dùng Hoa Kỳ như một công cụ để khai thác.”

Giới truyền thông Iran loan tin rằng Hội đồng Giám hộ Iran sẽ không hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử hồi tuần trước, theo đó Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad được tuyên bố đã giành được thắng lợi áp đảo. Ứng cử viên tổng thống theo chủ trương cải cách, ông Mir Hossein Mousavi, nói chính ông mới là người đắc cử, và ông tố cáo đây là một cuộc bầu cử gian lận. Tổng thống Obama nói quan tâm chủ yếu của Iran không nên xoay quanh phản ứng của Hoa Kỳ đối với cuộc bầu cử, mà nên chú tâm đến phản ứng của chính người dân trong nước.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Có nhiều nghi vấn đáng kể về tính chính đáng của cuộc bầu cử. Và vì lý do đó, điều quan trọng nhất đối với chính phủ Iran là phải xem xét tính chính đáng ấy, dưới cái nhìn của chính nhân dân nước mình.”

Ít nhất có 17 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ sau cuộc bầu cử Tổng Thống ở Iran. Tổng thống Obama đặc biệt vinh danh một trong số những nạn nhân đã chết, đó là một phụ nữ trẻ, cô Neda Agaa Soltan. Nhà lãnh đạo Mỹ nói đoạn video quay cảnh người phụ nữ trẻ tuổi bị bắn chết, đã được phổ biến khắp thế giới, là một ‘hình ảnh hằn sâu vào tâm trí’ người xem.

Tổng thống Obama nói: “Thật là một hình ảnh đau lòng, vô cùng đau lòng. Tôi nghĩ bất cứ ai xem đoạn video ấy, cũng đều nhận thức rằng có một điều gì bất công và phi lý ngay từ căn bản về những gì đã diễn ra.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố nếu Iran chọn con đường tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế, thì Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia tiến trình hàn gắn lại những vết thương do quan hệ xấu giữa hai nước đã kéo dài trong suốt 30 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG