Đường dẫn truy cập

Xe điện ngầm đâm nhau ở Washington, 9 người thiệt mạng


Có ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương hôm qua khi một chuyến xe điện ngầm đâm vào phía sau một đoàn xe điện ngầm khác đang đậu ở phía đông bắc thủ đô Washington vào giờ cao điểm buổi chiều. Các giới chức liên bang và thành phố đang điều tra về tai nạn tệ hại nhất trong lịch sử 33 năm của hệ thống chuyên chở công cộng phục vụ hàng trăm ngàn người đi làm mỗi ngày ở thủ đô và vùng phụ cận. Thông tín viên đài VOA Victor Beattie ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hằng trăm nhân viên chữa lửa lục soát các toa xe của hai chiếc xe điện ngầm. Nhà chức trách mô tả tai nạn vừa kể là một tai nạn gây thương vong lớn lao. Một chiếc xe điện ngầm đã đụng phải một chiếc xe khác và chồm qua phía trên chiếc xe đó. Các toa xe bị vỡ toang và đè lên nhau.

Nhân viên cứu hộ phải dùng những dụng cụ đặc biệt cắt những mảnh kim loại xoắn vào nhau để đưa một số người chết và những người sống sót ra khỏi các toa xe. Những ghế ngồi trong xe bật ra khỏi toa rơi vương vãi xuống đường rầy.

Tai nạn xảy ra phía trên mặt đất ngay sau 5 giờ chiều - giờ địa phương - trên tuyến xe đỏ của hệ thống xe điện ngầm tại góc đông bắc của thủ đô gần ranh giới tiểu bang Maryland.

Ông John Catoe, Tổng giám đốc Chuyên chở công cộng của vùng thủ đô Washington nói với các nhà báo rằng chiếc xe thứ nhất đang đậu lại để chờ một chiếc xe khác rời khỏi bến thì chiếc xe thứ nhì, không hiểu sao lại đâm vào phía sau chiếc xe đang đậu.

Ông Catoe nói: “Đây là một sự cố vô cùng bi thảm và là tai nạn mà chúng tôi phải tìm hiểu tường tận xem chuyện gì đã xảy ra. Dĩ nhiên là chúng tôi có được sự trợ giúp của Ủy ban An toàn Giao thông, là cơ quan có trách nhiệm liên bang điều tra về những loại tai nạn như thếâ này và giúp chúng tôi xác định chuyện gì đã xảy ra hôm thứ hai.”

Bà Debbie Kerseman thuộc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, nói với các phóng viên báo chí rằng ưu tiên hiện nay là lo cấp cứu và tìm kiếm các nạn nhân, sau đó sẽ mở cuộc điều tra toàn bộ trong đó có sự tham gia của cơ quan điều tra liên bang FBI, cơ quan của bà và các giới chức thủ đô Washington.

Bà Kerseman nói: “Có hai đoàn tầu 6 toa dành cho tuyến mầu đỏ. Chuyến thứ nhất mang số hiệu 214 và đoàn tầu đụng phải nó mang số hiệu 1-1-2. Xin nhắc lại là cả hai đoàn tầu đều có 6 toa xe và điều tôi biết rõ ngay lúc này là ưu tiên hàng đầu phải giải quyết là tiếp cứu các nạn nhân và khi công tác này hoàn tất thì chúng tôi sẽ bắt đầu cuộc điều tra chi tiết tại hiện trường.”

Một trong những người thiệt mạng là một nữ nhân viên lái tàu trên chiếc xe đã gây tai nạn.

Giới hữu trách cho biết cuộc điều tra sẽ gây trở ngại cho dịch vụ chuyên chở hàng hóa cũng như hành khách vào sáng thứ ba. Hằng trăm ngàn cư dân thủ đô Washington và hai bang Maryland và Virginia, cũng như nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe điện ngầm.

Tai nạn gây chết người gần đây nhất của hệ thống xe điện ngầm này xảy ra năm 1982 khi một chiếc xe bị trật đường rầy trong một trận bão tuyết làm 3 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG