Đường dẫn truy cập

Các nước Tây phương bác bỏ cáo buộc khích động bạo lực ở Iran


Các nước phương Tây bác bỏ cáo buộc của Iran, cho rằng các nước này đang khuyến khích bạo động tại Iran sau cuộc bầu cử Tổng Thống vừa qua.

Hôm thứ Hai, Cộng hòa Czech, quốc gia đang giữ chức Chủ Tịch của Liên hiệp châu Âu, kêu gọi các nước thành viên hãy triệu đại sứ Iran tại nước họ đến để phản đối cách đáp ứng mạnh tay của Nhà chức trách đối với những người biểu tình chống chính phủ.

Tại Syria, Ngoại trưởng Walid al-Moallem cảnh báo các nước phương Tây chớ nên can thiệp công việc nội bộ của Iran, vì làm như thế sẽ ảnh hưởng đến các cuộc nói chuyện giữa Hoa Kỳ và Iran.

Tại Washington chính phủ Hoa Kỳ cho rằng Tổng thống Obama đã phản ứng đúng đắn đối với các hành vi bạo động tại Iran.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng nhiều người Iran muốn thấy Iran đóng một vai trò chủ động hơn, nhưng Tổng thống Obama ý thức rằng điều đó không giúp ích gì.

Nhiều nhà làm luật của đảng Cộng hòa chỉ trích Tổng Thống Obama đã không công khai bày đỏ thái độ quyết liệt hơn đối với những diễn biến tại Iran.

Trong khi đó, tổ chức Ký giả Không Biên giới quan tâm đến chuyện nay mai Iran có thể trục xuất tất cả các nhà báo nước ngoài.

Hôm thứ hai, Tổng thư ký của tổ chức này, ông Jean-Francois Julliard, nói rằng chính phủ Iran dường như đang chuẩn bị làm chuyện này trong vài ngày tới đây.

Ông nói sau khi nhiều nhà báo Iran bị bắt, bây giờ đến lượt các nhà báo nước ngoài bị đe dọa trục xuất, rồi đây sẽ chẳng còn ai kể cho chúng ta nghe những gì đang xảy ra tại Iran. Ông cho biết tính đến ngày thứ hai thì đã có 34 nhà bào Iran bị bắt.

Tuần báo Newsweek của Mỹ kêu gọi nhà chức trách Iran trả tự do ngay tức khắc cho nhà báo của mình bị bắt hôm chủ nhật.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG