Đường dẫn truy cập

Úc mở điều tra các hợp đồng in tiền liên quan tới VN


Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra toàn diện quanh các cáo buộc cho rằng một công ty thuộc Ngân hàng Trung ương Australia có dính líu tới các phi vụ làm ăn không phù hợp ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam, để giành các hợp đồng in tiền.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, động thái tăng cường điều tra mới nhất của cảnh sát liên bang được đưa ra sau cuộc điều tra bước đầu kéo dài ba tuần.

Cảnh sát liên bang Úc đã xác nhận với tờ báo này rằng vụ việc đã qua giai đoạn đánh giá và bước sang quá trình điều tra nhưng không bình luận gì thêm.

Ngân hàng Trung ương Australia tháng trước đã yêu cầu Cảnh sát Liên bang Úc xem xét thông tin mà tờ Sydney Morning Herald đã đưa ra, trong đó công ty sản xuất tiền Securency Pty Ltd bị cáo buộc đã trả các khoản hoa hồng mờ ám cho các doanh nhân nước ngoài, trong đó có con trai của cựu thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam, nhằm giành các hợp đồng in tiền.

Theo Sydney Morning Herald, một số các nhà môi giới đó từng bị dính líu tới các cuộc điều tra tham nhũng ở châu Phi và châu Á. Một số khoản tiền hoa hồng còn được trả vào các tài khoản ở các nơi không bị đánh thuế.

Ngân hàng Trung ương Úc là đồng sở hữu công ty Securency. Theo báo Sydney Morning Herald, quyết định điều tra toàn diện của Cảnh sát Liên bang Australia sẽ tạo thêm áp lực lên tiếng giải thích từ Ngân hàng Trung ương Úc rằng liệu họ có biết hay có thông qua các hoạt động của Securency, vốn sản xuất tiền polymer sử dụng ở Australia, Nigeria, Việt Nam và 23 quốc gia khác.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin rằng kết quả điều tra Securency cho thấy quan ngại bên trong công ty này về chuyện trả hoa hồng cho các nhà môi giới có nguồn gốc đáng ngờ sẽ làm gia tăng khả năng công ty sẽ đối mặt với các cáo buộc có hành vi hối lộ như các khoản lại quả đối với các quan chức nước ngoài.

Vẫn theo báo Sydney Morning Herald, Securency đã trả 10 triệu đôla tiền hoa hồng cho công ty môi giới ở Việt Nam là CFTD. Công ty này từng ‘thuê mướn con trai của thống đốc ngân hàng trung ương Việt Nam, người ra quyết định sử dụng tiền plastic của Securency.’

Báo này nói rằng cùng với hàng triệu đôla tiền hoa hồng, một số trả vào các tài khoản ở Seychelles, Thụy Sĩ và Bahamas, quan chức Securency còn tới Sudan để thảo luận các hơp đồng tiềm năng.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin chính phủ liên bang Australia đã chuyển tất cả các câu hỏi về Securency cho Ngân hàng Trung ương nước này. Lãnh đạo đảng Xanh, Bob Brown và tổ chức chống tham nhũng Minh bạch Quốc tế cũng đã yêu cầu Ngân hàng Trung ương Australia trả lời các câu hỏi về hoạt động của Securency.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG