Đường dẫn truy cập

LS của cựu điệp viên TQ yêu cầu phục hồi qui chế tị nạn cho thân chủ


Các luật sư của một nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc ở Thái Lan đang yêu cầu Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc phục hồi qui chế tị nạn cho thân chủ của họ. Các luật sư nói rằng ông Lý Vũ Trụ, một cựu gián điệp đã quay lại chống chính phủ, sẽ bị bách hại nếu bị trả về nước. Từ Bangkok, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các luật sư của ông Lý Vũ Trụ hôm nay đã nộp đơn thỉnh nguyện cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở Bangkok.

Họ nói rằng tháng 5 vừa qua, cơ quan Liên hiệp quốc này đã thu hồi qui chế tị nạn của ông Lý, khiến cho ông cùng với vợ và hai người con gặp mối rủi ro bị trả về Trung Quốc.

Truyền thông Thái Lan cho biết Trung Quốc đã làm áp lực đòi giới hữu trách Bangkok dẫn độ ông Lý.

Một phát ngôn viên chính phủ Thái Lan nói rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận nguồn tin vừa kể. Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào.

Ông Surapong Kongchantuk thuộc Hội đồng Luật sư Thái Lan là một trong những người đại diện về pháp luật cho ông Lý. Luật sư Thái Lan này nói rằng trong trường hợp Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc thu hồi qui chế tị nạn của ông Lý, có phần chắc là ông cùng với những người khác trong gia đình ông sẽ bị trả về Trung Quốc. Ông nói thêm rằng những nhân vật bất đồng chính kiến bị dẫn độ về Trung Quốc thường là bị biệt tích.

Một văn thư phổ biến trong giới báo chí cho thấy rằng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã quyết định thu hồi qui chế tị nạn của ông Lý Vũ Trụ vì ông đã góp phần trong việc bắt giam những sinh viên ở Trung Quốc bất đồng ý kiến với chính quyền.

Các luật sư của ông Lý nói rằng ông thừa nhận là đã làm nhân viên tình báo trong nước cho chính phủ Trung Quốc với nhiệm vụ theo dõi và báo cáo về các nhóm thanh niên.

Luật sư Surapong nói rằng khi ông Lý nhận ra là ông đã nhúng tay vào việc đàn áp tự do ngôn luận thì ông đã quay lại chống đối chính phủ và bị buộc phải trốn sang Thái Lan.

Luật sư Surapong nói rằng ông Lý được trao qui chế tị nạn vì ông là một người tị nạn chính trị và chắc chắn sẽ bị giết hại nều không trốn khỏi Trung Quốc. Ông nói thêm rằng ông Lý ủng hộ các cuộc vận động đòi dân chủ của sinh viên và đã giúp đỡ những người bị chính phủ truy nã.

Theo lời ông Surapong, cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc biết rõ những hoạt động của ông Lý trong quá khứ, khi họ cấp cho ông qui chế tị nạn. Ông nói thêm rằng sự thay đổi của Cao ủy Tị nạn phát xuất từ áp lực của giới hữu trách Thái Lan và Trung Quốc.

Bà Kitty McKinsey, một nữ phát ngôn viên của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở Bangkok, nói rằng bà không thể bình luận về những trường hợp cá nhân, nhưng chính sách chung của cơ quan bà là lúc nào cũng yêu cầu các chính phủ không trả những người xin tị nạn về những nơi mà họ có thể gặp nguy hiểm.

Các luật sư của ông Lý nói rằng ông được phép ở lại Thái Lan trong lúc Cao ủy Tị nạn xem xét đơn phúc thẩm của ông. Thủ tục này, theo dự liệu, sẽ mất khoảng 6 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG