Đường dẫn truy cập

TT Obama: Bắc Triều Tiên có võ khí hạt nhân là mối đe dọa nghiêm trọng


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đặt ra một mối nguy lớn cho thế giới. Phát biểu được đưa ra hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc trong lúc ông tiếp Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đang đến thăm Washington. Thông tín viên Kent Klein tường thuật thêm chi tiết sau đây:

Tại khu vườn hồng của Tòa Bạch Ốc, 2 nhà lãnh đạo đứng cạnh nhau đều đồng ý là nghị quyết hồi tuần trước mà Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra cho Bắc Triều Tiên cần phải được thực thi.

Hai ông cũng đồng ý là Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ không cho phép Bắc Triều Tiên làm chủ vũ khí hạt nhân trong bất kỳ trường hợp nào.

Tổng Thống Obama nói rằng lời đe dọa và thái độ thù nghịch sẽ không mang lại cho Bắc Triều Tiên sự kính trọng của quốc tế, do đó, Bắc Triều Tiên có một lựa chọn khác.

Tổng thống Obama nói: “Tôi muốn nói rõ là Bắc Triều Tiên sẵn có một con đường khác, con đường này sẽ mang lại hòa bình và cơ hội kinh tế cho nhân dân Bắc Triều Tiên, sau này giúp Bắc Triều Tiên hội nhập toàn bộ vào cộng đồng thế giới. Tôi và Tổng Thống Nam Triều Tiên đã thỏa thuận rằng Bình Nhưỡng chỉ có thể đạt con đường đó thông qua đàm phán.

Phát biểu qua thông dịch viên, Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói rằng nước ông cũng như Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, và Hoa Kỳ đều nhất trí là không nên để cho Bắc Triều Tiên tiếp tục có thái độ như hiện tại.

Tổng thống Lee Myung-bak nói: “Đã đến lúc Bắc Triều Tiên hiểu rằng thời điểm bây giờ đã khác trước. Họ không thể lập lại quá khứ, hoặc lập lại các hành động và sách lược trước đây.”

Tổng Thống Obama cũng nhắc lại quan điểm của Tổng Thống Lee, cho rằng đã đến lúc cần ngưng sử dụng những phần thưởng để chấm dứt thái độ đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Thông điệp mà chúng ta gửi đi là cần phải phá bỏ cách đáp ứng của chúng ta giống như lúc trước. Và khi mà tôi dùng từ ‘chúng ta’, thì không phải chỉ có Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, mà còn nguyên cả cộng đồng quốc tế. Quá trình đe dọa các nước láng giềng và phổ biến công nghệ hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ không làm cho họ được công nhận là một cường quốc hạt nhân chính đáng."

Dịp này, Tổng Thống Nam Triều Tiên cũng kêu gọi chính quyền Bắc Triều Tiên trả tự do cho 2 nhà báo Mỹ và một công nhân Nam Triều Tiên đang bị giam ở miền Bắc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG