Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi viện trợ khẩn cho người tản cư Pakistan


Cao ủy trưởng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đang kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp hơn 600 triệu đô la để giúp cho hàng triệu người Pakistan phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong cuộc giao tranh giữa quân đội với phe Taliban. Ông Antonio Guiterres đã kêu gọi như thế trong lúc giao tranh ở Nam Waziristan đang làm gia tăng số người tản cư ở Pakistan. Thông tín viên Ravi Khanni của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Thủ lãnh Taliban ở Pakistan Baitullah Mehsud là mục tiêu của cuộc hành quân mới mà quân đội nói là họ chuẩn bị phát động trong vùng bộ tộc Nam Waziristan. Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Athar Abbas phát biểu như sau.

Ông Abbas nói: "Chính phủ đã quyết định phát động một chiến dịch quân sự để chống lại Baitullah Mehsud và mạng lưới của y."

Tin tức ở Nam Waziristan cho biết một số cư dân đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau khi có tin về những vụ đụng độ trong khu vực này.

Tổng cộng có tới hơn 2 triệu người tản cư ở Pakistan, trong đó có nhiều người chạy khỏi vùng thung lũng Swat, nơi cuộc giao tranh giữa quân đội và phe Taliban đang tiếp diễn.

Tại cuộc họp báo hôm thứ ba ở Washington, Cao ủy trưởng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc, ông Antonio Guiterres nói rằng chiến dịch mới ở Waziristan sẽ làm cho tình hình phức tạp thêm.

Ông Guiterres nói: "Chúng tôi vẫn tiếp tục lo ngại về những diễn tiến trong tương lai ở Waziristan và tác động của cuộc hành quân ở Waziristan đối với vấn đề là người tản cư sẽ gia tăng thêm nữa trong một khu vực rất phức tạp cho việc cung cấp sự giúp đỡ."

Ông Guiterres cho biết vấn đề người tị nạn ở Pakistan có đủ mọi yếu tố của một thảm họa sắp xảy ra và sẽ có nhiều tác động vượt khỏi biên giới Pakistan.

Ông nói rằng chính phủ Pakistan biết rõ là nếu người tản cư không được trợ giúp kịp thời thì công chúng sẽ chuyển sự bất mãn của họ sang phía chính phủ.

Ông Guiterres nói: "Mọi người mà tôi tiếp xúc đều biết rõ việc này. Họ nói rằng nếu không có sự trợ giúp nhân đạo thỏa đáng thì khối dân này có thể biến thành một thảm họa cho đất nước họ, và sẽ tạo ra những tác động vượt khỏi biên giới của Pakistan."

Người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc nói thêm rằng thách thức chính của Pakistan hiện nay là số người tản cư mỗi ngày một tăng, và Pakistan sẽ cần trợ giúp nhiều hơn nữa khi những cư dân trong vùng thung lũng Swat bắt đầu trở về nhà.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc trong năm 2008 có khoảng 42 triệu người trên thế giới bị buộc phải rời bỏ nhà cửa để đi lánh nạn và con số này đang trên đà gia tăng trong năm nay.

Ông Guiterres cho biết khoảng 80% người tị nạn và tản cư là những người ở các nước đang phát triển. Ông nói rằng tình hình kinh tế suy thoái toàn cầu hiện nay đã khiến cho các nước giàu ngần ngại hơn trong việc tiếp nhận những người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG