Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về tình hình Iran, nhưng sẽ không can thiệp


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập lại sự quan ngại của ông về tình trạng tranh chấp liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống ở Iran, tuy nhiên ông nói rằng ông không muốn can thiệp.

Nói chuyện với các nhà báo tại Tòa Bạch Ốc, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông quan ngại về điều mà ông gọi là sự đàn áp đối với việc bày tỏ quan điểm bất đồng ôn hòa ở Iran.

Theo lời ông, xét về lịch sử quan hệ giữa Mỹ và Iran, sẽ không có lợi khi xen vào vào chuyện bầu cử của Iran.

Tuy nhiên ông nói rằng điều đó không có nghĩa là ông sẽ giữ im lặng về tình hình bạo động, bùng phát vì những người biểu tình đã xuống đường để phản đối các kết quả bầu cử là gian lận.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng khi ông thấy sự bày tỏ ôn hòa quan điểm bất đồng bị đàn áp, bất cứ xảy ra ở đâu, điều đó làm ông quan ngại, điều đó làm cho nhân dân Mỹ quan ngại. Đó không phải là cách mà các chính phủ phản ứng đối với nhân dân của họ.

Hôm thứ ba, những người ủng hộ đương kiêm tổng thống chủ trương bảo thủ, và ứng cử viên chủ trương cải cách bị thất cử, ông Mir Hossein Mousavi đều mở các cuộc biểu tình rầm rộ trong thủ đô Tehran.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei đã gặp các đại diện của ông Ahmadinejad và của 3 ứng cử viên đối thủ của ông hôm thứ ba.

Ông nói rằng việc kiểm lại phiếu sẽ diễn ra với sự có mặt của thành viên của cả 4 ứng cử viên.

Hôm thứ ba, chính phủ Iran lại cấm các hoạt động của các ký giả nước ngoài, cấm các thông tín viên của các hãng tin và các nhiếp ảnh viên ra khỏi văn phòng của họ để đi săn tin các cuộc biểu tình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG