Đường dẫn truy cập

TT Obama: Diễn văn của Thủ tướng Israel là bước tiến tích cực


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông nhận ra sự biến chuyển tích cực trong bài diễn văn về tiến trình hòa bình Trung Đông mà Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên đọc hôm chủ nhật vừa qua. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc tường trình rằng Tổng thống Obama thấy có lý do để hy vọng trong tuyên bố của ông Netanyahu về việc thành lập một nước Palestine.

Tổng thống Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo khối Ả Rập chớ phán đoán vội vã mà hãy tìm hiểu từng tận hơn về bài phát biểu của ông Netanyahu.

Ông Obama nói: "Tôi nhận thấy bất cứ khi nào một vị Thủ tướng Israel đưa ra một nhận định, thì lập tức phía bên kia có xu hướng là đưa ra phản ứng tiêu cực, và nếu phía bên kia đưa ra nhận định gì thì thường là Israel cũng có phản ứng tiêu cực."

Ông Obama nói rằng thực tế chỉ là ông Netanyahu sẵn sàng xem xét giải pháp 'hai quốc gia' và cho dù ông có kèm theo nhiều điều kiện, cũng đó vẫn là một bước tiến tích cực.

Tổng thống Obama nói tiếp: "Có rất nhiều điều kiện đính kèm. Và rõ ràng là việc giải quyết những điều kiện của phía Israel về an ninh, cũng như của phía Palestine về vấn đề chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ và khả năng để có được một quốc gia hoạt động có hiệu quả và thịnh vượng, chính là những gì mà chúng ta sẽ phải thương thảo. Ít nhất thì chúng ta cũng thấy được khả năng thực hiện lại những cuộc đàm phán nghiêm chỉnh."

Trong bài diễn văn hôm chủ nhật, nhà lãnh đạo Israel cho biết ông chấp nhận một nước Palestine phi quân sự hóa nếu nước này công nhận một quốc gia của người Do Thái. Ông Netanyahu cũng cho biết hoạt động tái định cư của người Israel vẫn tiếp tục.

Tổng thống Obama tuyên bố ông thông cảm mối quan tâm của Israel về vấn đề an ninh, nhưng ông nhấn mạnh rằng cả hai phía, Israel và Palestine, cần thực hiện những lựa chọn chính trị đầy khó khăn để có thể đưa tiến trình hòa bình trở lại đúng hướng.

Ông Obama nói: "Tôi nghĩ là đôi bên đều hiểu rằng nếu Israel tiếp tục những hoạt động định cư mà các thỏa thuận trước đây coi là bất hợp pháp thì điều đó sẽ gây trở ngại cho tiến trình hòa đàm."

Nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với Thủ tướng Silvio Berlusconi của Ý, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh rằng Palestine phải chấp nhận quyền tồn tại của Israel và chấm dứt hành động bạo lực đối với dân chúng Israel.

Ông Obama nhắc lại các chủ đề của bài diễn văn gởi tới thế giới Hồi giáo mà ông đọc tại Cairo hồi gần đây. Ông đã nói đến chuyện các nước Ả rập cần hỗ trợ cho tiến trình hòa bình Trung Ðông và ông hứa là Hoa Kỳ sẽ cố gắng hành xử như một nhà điều giải chân thành để giúp đưa tiến trình hòa bình đi vào một chiều hướng mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG