Đường dẫn truy cập

TQ quy trách Hoa Kỳ về vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu


Một phát ngôn viên của Trung Quốc đã mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ về điều mà ông gọi là 'khởi động vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu' và khiến cho điều kiện làm việc của công nhân trên toàn thế giới trở nên tệ hại hơn. Từ Bắc kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tại cuộc họp báo thường lệ ngày hôm nay, một phái viên của hãng tin Bloomberg đã yêu cầu phát ngôn viên Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ý kiến về một thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong đó nói rằng Trung Quốc có thể lợi dụng vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu làm một cái cớ để hạn chế các quyền của người lao động.

Ông Tần Cương trả lời rằng chính phủ nước ông kiên quyết phản đối điều mà ông gọi là 'tố cáo' của phía Hoa Kỳ. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ đã 'làm bùng ra' vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu, một sự kiện khiến cho hàng trăm ngàn người trên thế giới bị mất công ăn việc làm.

Người phát ngôn Trung Quốc nói rằng ông đã tiếp xúc với nhiều người ở nhiều nước khác nhau và mọi người đều than phiền là công nhân nước họ đã bị mất việc vì vụ khủng hoảng này.

Ông Tần Cương nói thêm rằng những công nhân đó là 'những nạn nhân vô tội' của tình trạng kinh tế suy thoái và ông không biết là phát ngôn viên của chính phủ Mỹ sẽ nói như thế nào với những người đó.

Khi được hỏi là có phải ông nghĩ rằng nước Mỹ cần phải xin lỗi những người lao động trên thế giới hay không, ông Tần Cương đã trả lời như sau.

Theo lời ông Tần Cương, ông nghĩ rằng đối với vấn đề này mỗi người đều có ý kiến và quan điểm riêng, nhưng nếu một nước nào đó đã phạm phải sai lầm thì ít ra nước đó chớ nên phê bình nước khác một cách trịch thượng như vậy.

Các nhà báo cũng nêu câu hỏi là lý do nào đã khiến Trung Quốc giảm bớt số lượng trái phiếu của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ mà Trung Quốc sở hữu hồi tháng tư.

Ông Tần Cương đã không cho biết chi tiết, và thay vào đó, ông lập lại những tuyên bố trước đây là Trung Quốc dựa vào 3 nguyên tắc để quyết định sở hữu bao nhiêu trái phiếu của Mỹ. Ba nguyên tắc đó là an toàn, giá trị và khả năng thanh toán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG