Đường dẫn truy cập

Ông Biden: Mỹ cam kết thực thi các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên


Bắc Triều Tiên nói rằng những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có thể đưa đến chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và sẽ không làm chậm được chương trình hạt nhân của họ.

Lên tiếng trong một chương trình của đài truyền hình NBC, phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cam kết thực thi các biện pháp trừng phạt, gồm các hình phạt về tài chính và quyền lục soát những tàu bè Bắc Triều Tiên bị nghi là chở các chất liệu hạt nhân hay các bộ phận của các phi đạn đạn đạo.

Phó tổng thống Hpa Kỳ nói các quốc gia sẽ thực thi quyết nghị của LHQ. Bắc Triều Tiên là một phần tử gây nhiều bất ổn tại đông Á. Giờ đây thì mọi ngươi đều biết rõ như vậy. Người Trung Quốc,người Nga cũng đều biết. Họ đã đi xa hơn trước trong việc cùng với Hoa Kỳ và đồng minh đưa ra những chế tài thực sự nhắm vào Bắc Triều Tiên. Và điều quan trọng là các nước bảo đảm những biện pháp đó phải được thực thi.

Khi được hỏi về những đe dọa của Bắc Triều Tiên, phó tổng thống Biden đưa ra nhận xét rằng 'Bắc Triều Tiên nói rất nhiều'.

Ông Biden cũng nói đến những mù mờ về chủ đích mà chủ tịch Kim Jong Il hy vọng đạt được trong vụ đối đầu với cộng đồng quốc tế.

Phó tổng thống Biden nói chỉ có trời mới bíết được ông Kim Jong Il muốn cái gì. Hiện nay, người ta đang bàn luận rất nhiều, có thể là về việc kế vị, ông Kim muốn con trai ông kế vị ông, và có phải là ông Kim muốn dương oai diễn võ để thế giới phải nể phục ông ta hay không, hay là ông ta muốn có khả năng hạt nhân để đe dọa các nước trong khu vực. Không ai đoán được động lực gì thúc đẩy ông ta làm như vậy. Nhưng các quốc gia đành phải đối phó với một thực tế là một nước Bắc Triều Tiên đang cho phổ biến vũ khí và phi đạn, và đó là một đe dọa nghiêm trọng và là mối hiểm nguy cho thế giới.

Vào ngày mai, thứ ba, Tổng thống Barack Obama sẽ họp với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak. Tổng thống Lee đã khuyến nghị thành lập một mặt trận mạnh hơn, có phối hợp hơn giữa các chính phủ đã tham gia vào các cuộc thảo luận với Bình Nhưỡng kể từ năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG