Đường dẫn truy cập

Thế giới phản ứng khác nhau về kết quả bầu cử ở Iran


Cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng khác nhau trước việc Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử.

Israel, nước thường xuyên bị ông Ahmadinejad đả kích, đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng trước sự kiện này.

Hôm thứ bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman nói rằng thắng lợi của ông Ahmadinejad có nghĩa là cộng đồng quốc tế phải hành động một cách cương quyết để ngăn chận một nước Iran có võ khí hạt nhân, ngăn chận nước này hỗ trợ cho các nhóm khủng bố, và chận đứng hành động của nước này phá hoại sự ổn định ở Trung Đông.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Amr Moussa đã chúc mừng ông Ahmadinejad và bày tỏ hy vọng các mối quan hệ giữa Iran và thế giới Ả Rập sẽ được cải thiện. Ông cũng kêu gọi Iran hợp tác trong các nỗ lực vãn hồi hòa bình Trung Đông và loại trừ các võ khí hủy diệt hàng loạt ra khỏi khu vực.

Hãng thống tấn nhà nước Iran nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm tranh đấu bạo động người Palestine là Hamas và Hồi giáo Jihad cũng chúc mừng ông Ahmadinejad - Iran là nước ủng hộ mạnh mẽ nhóm Hamas.

Tuy nhiên, nhóm Chiến dịch Quốc tế tranh đấu cho Nhân quyền ở Iran nói rằng các kết quả dường như đã bị khuynh loát có lợi cho ông Ahmadinejad, và khuyên nên tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG