Đường dẫn truy cập

Pakistan: Tấn công khủng bố, học giả Hồi giáo chống Taliban thiệt mạng


Những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào 2 thành phố tại Pakistan chỉ cách nhau một vài phút hôm thứ sáu làm thiệt mạng ít nhất 5 người và làm bị thương hơn 100 người. Trong số những người chết có một học giả Hồi giáo nổi tiếng đã công khai ủng hộ chiến dịch quân sự chống lại Taliban tại miền Bắc Pakistan. Thông Tín Viên Catherine Maddux của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ thủ đô Islamabad như sau:

Cả 2 cuộc tấn công đều nhắm vào các ngôi đền Hồi giáo trong buổi cầu nguyện hay là ngay sau buổi cầu nguyện hôm thứ sáu.

Vụ thứ nhất xảy ra tại thành phố Lahore, cảnh sát cho biết là một thiếu niên đã thoát được cuộc kiểm tra của cảnh sát và cho nổ quả bom trong một trường Hồi giáo, trường này nằm cạnh một ngôi đền ở khu vực trung tâm thành phố.

Trong số những người chết có ông Safraz Naeemi, một giáo sĩ của ngôi đền và là một học giả Hồi giáo nổi tiếng.

Ông Naeemi đã công khai lên án những cuộc tấn công tự sát và ủng hộ cuộc tấn công của quân đội chống lại phe Taliban tại thung lũng Swat.

Nhiều người ở thành phố Lahore vẫn còn bàng hoàng trước cái chết học giả Nameemi. Họ đã tập trung bên ngoài ngôi đền và hô to những khẩu hiệu chống Taliban.

Sau đó họ đã đi xuống phố để biểu tình chống Taliban.

Vụ thứ nhì xảy ra tại thành phố Nowshera, phía nam thung lũng Swat thuộc tỉnh Biên giới Tây Bắc. Một chiếc xe chở đầy chất nổ đâm vào bên hông một ngôi đền Hồi giáo, ngôi đền này nằm bên trong một kho vật liệu của quân đội.

Ông Abdullah Khan, một nhân viên cảnh sát trong thành phố Nowshera cho biết là vụ nổ xảy ra khi buổi cầu nguyện ngày thứ sáu gần chấm dứt.

Ông Khan kể lại: “Chiếc xe này trông giống một xe cứu thương, đã đâm vào ngôi đền rất gần bục giảng của giáo sĩ. Bảng số xe cùng với một vài bộ phận thân thể của kẻ tấn công tự sát đã được cảnh sát thu nhặt. Sức mạnh của vụ nổ đã phá hủy ngôi đền, mà phần đông những người đến cầu nguyện là nhân viên quân sự.”

Ông Khalid Zaheer, một học giả về tôn giáo của Pakistan nhận định rằng các vụ tấn công nhắm vào những mục tiêu tôn giáo tại Pakistan, dù đáng bị chỉ trích, hầu hết được thực hiện bởi những người Hồi giáo có nhiều ác cảm với người Mỹ và bất mãn sâu sắc với nhà cầm quyền Pakistan.

Ông Zaheer nói: “Tôi chắc chắn là họ không phải là số đông. Nhưng thiểu số ít ỏi này rất là hiệu quả và mạnh mẽ để biến cuộc sống của người dân Pakistan bình thường trở thành địa ngục.”

Trong những ngày qua, Pakistan gặp nhiều vụ đánh bom tự sát, bên cạnh những cuộc tấn công vũ trang của các phần tử chủ chiến.

Phe Taliban đã cảnh báo là sẽ có những cuộc tấn công để trả đũa chiến dịch quân sự của quân đội Pakistan tại thung lũng Swat, sau khi thỏa thuận hòa bình nhằm áp đặt luật Hồi giáo khắc nghiệt tại vùng này bị tan vỡ.

Ngay sau khi có những vụ nổ bom hôm thứ sáu, Thủ tướng Yousuf Gilani và Tổng thống Asif Ali Zardani của Pakistan lên án các vụ khủng bố này và ra lệnh mở cuộc điều tra ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG