Đường dẫn truy cập

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Lê Quả bị đề nghị truy tố


Cảnh sát Việt Nam đã đề nghị truy tố hai giới chức ở Thành phố Hồ Chí Minh về tội tham nhũng. Hai giới chức này bị cáo buộc sử dụng sai mục đích số tiền 80,000 đô la trong một dự án do Nhật Bản tài trợ.

Bản tin hôm thứ Sáu của hãng thông tấn AP trích thuật nguồn tin báo chí Việt Nam cho hay ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên giám đốc ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây, và ông Lê Quả, phó ban quản lý dự án bị đề nghị truy tố với tội danh 'lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ' vì đã đem văn phòng ban quản lý dự án cho thuê, gây thiệt hại cho nhà nước 80,000 đô la -tương đương 1,2 tỉ đồng.

Cũng theo báo chí Việt Nam thì trong giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2002, ông Sĩ và ông Quả đã cho Công ty Tư vấn Thái Bình Dương của Nhật Bản thuê văn phòng của họ để dùng làm văn phòng dự án. Họ đã thu số tiền thuê văn phòng là 80,000 đô la.

Số tiền này lẽ ra phải nộp vào kho bạc nhà nước, tuy nhiên hai người này đã lấy số tiền đó chia nhau và chia cho 85 nhân viên khác.

Hai cựu giới chức này đã bị bắt vào tháng 2 sau khi 4 lãnh đạo công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương của Nhật Bản nhận tội truớc một toà án ở Tokyo là họ đã đưa tiền hối lộ cho ông Sĩ.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp AFP cũng trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho hay cho đến khi giới hữu trách khởi tố điều tra vụ án, các ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Lê Quả và những người liên quan đã nộp lại trên 1,1 tỉ đồng.

Theo báo Tuổi Trẻ thì trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định các cá nhân liên quan được chia tiền nhưng không tham gia việc bàn bạc với ông Sĩ và ông Quả trong việc cho thuê trụ sở làm việc.

Các cá nhân đều đã khai báo thành khẩn và nộp lại tiền khắc phục hậu quả nên không xử lý hình sự mà đề nghị cơ quan chủ quản xử lý hành chính nghiêm khắc.

Còn đối với ông Sĩ và ông Quả các công tố viên Việt Nam sẽ xem xét các kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra và đưa ra cáo trạng chính thức.

Vụ án này là nguyên nhân khiến Nhật Bản tạm đình chỉ các khoản viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái, và yêu cầu Việt Nam có hành động mạnh mẽ hơn trong việc chống tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG