Đường dẫn truy cập

WHO nâng mức báo động cúm A-H1N1 lên thành đại dịch


Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, tuyên bố cúm heo H1N1 là đại dịch trong khi virút lây lan ra 74 quốc gia và số ca lây nhiễm đã lên đến 30 ngàn. Đây là lần đầu tiên trong 40 năm qua Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố một đại dịch xảy ra trên toàn cầu.

Tuyên bố được đưa ra hôm thứ năm sau khi tổ chức này mở một cuộc họp khẩn với các chuyên gia về cúm ở Geneve.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bà Margaret Chan nói rằng mặc dù hiện nay chưa thể chận đứng đà lây lan của virút, nguy cơ chỉ ở mức nhẹ.

Các quan chức nói rằng việc nâng mức báo động lên mức đại dịch không có nghĩa là căn bệnh này trở nên nghiêm trọng hơn, mà vì số ca lây nhiễm gia tăng ở các khu vực khác nhau.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng lập lại lời khuyên các nước đừng đóng cửa biên giới hay áp dụng các biện pháp hạn chế du hành, mà là cần phải đề cao cảnh giác.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng đưa ra tuyên bố tương tự, tuy nhiên ông cũng nói rằng thế giới phải theo dõi tình hình hiện nay vì không thể biết được điều gì sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới.

Ông cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp ủy ban điều nghiên về bệnh cúm vào thứ hai tới đây để quyết định các bước hành động ngay tiếp theo sau tuyên bố này.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, đã có 144 người thiệt mạng, trong số này có hơn 100 nạn nhân ở Mexico.

Các viên chức của tổ chức này ghi nhận là phần lớn các ca bệnh bên ngoài Mexico, thường rất nhẹ, tuy nhiên virút có thể biến chủng và trở nên nguy hại hơn.

Các nguồn tin y tế Mỹ nói rằng một trong những khó khăn trong việc đối phó với đại dịch là phát triển và phân phối các tiếp liệu y tế, kể cả vacxin ngừa bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng có phần chắc diễn tiến mới nhất sẽ là kêu gọi các chính phủ chi thêm tiền để ngăn chận virút bộc phát, và thúc đẩy các công ty nhanh chóng sản xuất vắc-xin ngừa bệnh.

Trong trường hợp quan chức các nước quyết định áp dụng biện pháp cấm du hành và đóng cửa các doanh nghiệp để ngăn ngừa bệnh lây lan, thì việc này có thể dẫn đến các hệ quả kinh tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG