Đường dẫn truy cập

Hiện tượng El Nino đe dọa khu vực Châu Á-Thái Bình Dương


Các chuyên gia thời tiết nói rằng El Nino, một hiện tượng thời tiết có thể gây ra lụt lội, hạn hán và cháy rừng, có thể sẽ xuất hiện trong những tuần lễ sắp tới ở khắp nơi trong khu vực Á châu-Thái bình dương. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Hiện tượng El Nino xảy ra khi nhiệt độ nước biển trong vùng phía đông Thái bình dương tăng lên khác thường. Không khí ẩm ướt và ấm hơn di chuyển về hướng đông sẽ khiến cho thời tiết phía tây Thái bình dương trở nên khô ráo hơn.

Trung tâm Dự báo Thời tiết tại Hoa kỳ cảnh báo rằng sau nhiều tháng nhiệt độ ở Thái bình dương tăng dần thì hiện tượng El Nino có phần chắc sẽ bắt đầu xảy ra trong thời gian từ nay cho tới tháng 8. Hiện nay nước ở Tây Thái bình dương đã nóng hơn nhiệt độ bình thường thường nửa độ.

Các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Khí tượng Australia đồng ý là có phần chắc sẽ xảy ra hiện tượng El Nino. Theo các giới chức này thì nếu xu thế hồi gần đây của khí hậu ở Thái bình dương không có gì thay đổi thì chắc chắn hiện tượng El Nino sẽ xảy ra trong những tháng tới.

Hiện tượng El Nino sẽ tác hại nghiêm trọng tới các nông gia trong khu vực đông nam thường bị hạn hán của Australia vì lượng nước mưa sẽ ở dưới mức trung bình trong nhiều năm.

Tác động của tình trạng thời tiết thay đổi như vậy cũng xảy ra ở đông nam châu Á.

Giáo sư Matthew England, Giám đốc trung tâm nghiên cứu nạn biến đổi khí hậu tại đại học New South Wales nói rằng Indonesia chắc chắn sẽ có ít mưa hơn.

Ông England nói: "Tác động đối với Indonesia sẽ mạnh mẽ hơn. Nếu quý vị nhìn vào ảnh hưởng của El Nino tại các nước ven Thái bình dương thì Australia thường được coi là bị tác độïng mạnh nhất. Nhưng Indonesia và đông nam châu Á thường khô ráo hơn khi có hiện tượng El Nino. Trong những lần xảy ra El Nino trước đây chúng ta đã thấy có nhiều đám cháy rừng ở Indonesia."

El Nino gây nhiều thiệt hại nhất vào năm 1997 với nạn hạn hán tại khắêp nơi ở Australia và Indonesia, cùng với những trận lụt lớn ở Peru và Ecuador.

Hiện tượng El Nino cũng khiến cho nhiều khu vực ở Hoa kỳ có mưa nhiều hơn và ảnh hưởng cả đến mùa mưa ở Ấn Ðộ.

Năm nào có hiện tượng El Nino thì phía đông Thái bình dương thường có nhiều bão hơn, và ngược lại, con số những cơn bão trong vùng Đại tây dương sẽ ít đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG