Đường dẫn truy cập

Pakistan nằm trong nghị trình cuộc họp Mỹ-Ấn Ðộ


Một đặc sứ cấp cao Hoa Kỳ đang có mặt tại New Delhi để hội đàm cùng các giới chức cấp cao Ấn Độ. Chuyến công du này diễn ra vào lúc Hoa Kỳ thúc giục Ấn Độ khởi động lại tiến trình hòa đàm với Pakistan. Từ thủ đô New Delhi, thông tín viên đài VOA Steve Herman, gửi về bài tường trình sau đây.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị đang dừng chân tại Ấn Độ trong 4 ngày. Trong thời gian tại đây ông sẽ tham dự nhiều vòng đàm phán với các giới chức cao cấp trong chính phủ Ấn Ðộ.

Chuyến công du của ông William Burns đánh dấu các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa chính phủ của Tổng thống Obama và nội các mới của Thủ tướng Manmohan Singh. Cuộc hội đàm diễn ra trước chuyến thăm Ấn Ðộ của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton được dự trù cho tháng tới.

Nói chuyện với báo chí, Thứ trưởng Burns nói rằng chuyến đi thăm Ấn Độ của ông diễn ra vào lúc quan hệ giữa Washington và New Delhi đang trong giai đoạn vô cùng thuận lợi và đầy hứa hẹn. Ông Burns nói rằng Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã phái ông đến New Delhi, mang theo một thông điệp, đó là Ấn Độ là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và là một đối tác chủ chốt của thế giới trong thế kỷ 21.

Sau khi gặp các Bộ trưởng ngoại giao và Nội vụ Ấn Ðộ, ông Burns đánh giá các cuộc thảo luận giữa hai ông là cực kỳ tốt đẹp.

Ông Burns nói: "Tôi trông đợi thêm một ngày họp đạt nhiều kết quả hơn nữa khi chúng tôi thiết lập một nghị trình song phương đầy cao vọng cho giai đoạn kế tiếp trong chiến thuật hợp tác giữa hai nước."

Các nguồn tin từ Hoa Kỳ và Ấn Độ nói rằng các cuộc thảo luận liên quan đến một số đề tài, trong đó có việc tăng cường các quan hệ quốc phòng, kinh tế và giáo dục.

Kể từ khi xảy ra vụ tấn công tại thành phố Mumbai hồi tháng 11 năm ngoái, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã tăng cường hợp tác trong các nỗ lực chống khủng bố.

Các cuộc hòa đàm bị bế tắc giữa Ấn Độ và Pakistan cũng nằm trong nghị trình cuộc họp. Hoa Kỳ hối thúc hai nước láng giềng cùng có vũ khí hạt nhân hãy trở lại bàn đàm phán và cố gắng giải quyết cuộc tranh chấp về khu vực Kashmir vốn đã kéo dài bấy lâu.

Các cuộc đàm phán giữa Ấn Ðộ và Pakistan đã ngưng trệ từ khi xảy ra cuộc tấn công tại Mumbai làm thiệt mạng hơn 160 người.

Ấn Ðộ nói cuộc tấn công là do các phần tử chủ chiến Pakistan được vũ trang hùng hậu thực hiện và New Delhi có đủ chứng cớ cho thấy có sự tham gia của một số thành phần trong chính phủ Pakistan.

Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh, trong bài diễn văn về chính sách đọc hôm thứ ba, nói rằng chính phủ của ông sẵn sàng nhân nhượng Pakistan nhiều hơn. Nhưng New Delhi muốn thấy Islamabad đưa ra trước công lý những kẻ chịu trách nhiệm về cuộc tấn công ở Mumbai.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ đã trở nên nồng ấm hơn trong mấy năm vừa qua. Một yếu tố chính khai thông mối quan hệ này là hiệp định hạt nhân dân dụng đạt được giữa chính phủ đầu tiên của Thủ tướng Manmohan Singh và chính phủ trong nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng thống George W Bush.

Hiệp ước vừa kể bị cánh hữu tại Ấn Độ phản đối. Nhưng đảng Quốc đại là đảng lớn nhất trong chính phủ đương quyền, không còn cần đến sự hậu thuẫn của đảng Cộng sản để nắm quyền lực nữa.

Điều này có nghĩa là giờ đây nếu có nguy cơ về chính trị nào thì cũng chỉ là một nguy cơ nhỏ trong việc đáp ứng lời kêu gọi có thêm các quan hệ thân thiết hơn nữa của Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG