Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thăm trại tập trung Buchenwald


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến thăm trại tập trung Buchenwald nơi mà Đức quốc xã đã sát hại khoảng 56,000 người Do Thái trong thời Ðệ nhị thế chiến.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đặt hoa ở trại này của Đức ngày hôm nay cùng với Thủ tướng Angela Merkel của Đức và ông Eli Wiesel, một người sống sót sau vụ Đại thảm sát và từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Ông Wiesel từng bị giam ở Buchenwald.

Trước đó Tổng thống Obama tuyên bố đã đến lúc ra sức thúc đẩy cho hiệp định hòa bình Trung Đông và những tiến bộ nghiêm túc có thể đạt được trong năm nay để giải quyết vụ xung đột Israel-Palestine.

Tổng thống Obama tuyên bố như thế ngày hôm nay sau khi hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel của Đức tại Dresden, một ngày sau khi đọc bài diễn văn tại Cairo để hô hào cho một sự khởi đầu mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ với thế giới Hồi giáo.

Ông Obama nói rằng Washington không thể ép buộc Israel và Palestine chấp nhận hòa bình nhưng có thể giúp đỡ trong việc giải tỏa một số ngộ nhận để bắt đầu tiến trình này.

Cả ông Obama lẫn Thủ tướng Ðức Merkel đều cam kết hậu thuẫn cho việc thành lập một quốc gia Palestine ổn định bên cạnh Israel.

Thủ tướng Đức đã ca ngợi bài diễn văn của ông Oabama ở Ai Cập và nói rằng phát biểu của ông 'đã mở ra những cánh cửa vào thế giới Ả rập'.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Đức cũng cam kết hợp tác về vấn đề hạt nhân Iran, chống nạn biến đổi khí hậu và phục hồi sự tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG