Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bắc Triều Tiên sẽ không được gì qua các hành vi khiêu khích


Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ cho biết Washington sẽ không lập lại những sai lầm trong quá khứ là thương thuyết với Bắc Triều Tiên khi họ có hành vi xấu.

Phó Bộ trưởng ngoại giao James Steinberg đã cam kết như thế trong cuộc họp ngày hôm nay với Tổng thống Lee Myung Bak của Nam Triều Tiên.

Một thông cáo của văn phòng Tổng thống Lee Myung Bak cũng cho biết là ông Steinberg nói với ông Lee rằng đồng minh thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc giờ đây không còn muốn ủng hộ Bắc Triều Tiên vô điều kiện như trước.

Ông Steinberg và một nhóm đặc sứ cao cấp của Mỹ đã mở các cuộc thảo luận tại Tokyo, Hán Thành và Bắc Kinh trong tuần này để tăng cường những nỗ lực nhằm có một phản ứng chung đối với vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên hồi tháng trước.

Vụ thử nghiệm này cùng với những vụ thử nghiệm phi đạn tầm ngắn và tầm xa của Bắc Triều Tiên đã làm gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Tham mưu trưởng quân đội Nam Triều Tiên cho biết một tàu tuần của Bắc Triều Tiên hôm nay đã vượt qua lằn ranh có tranh chấp trên biển Hoàng Hải trong một thời gian ngắn.

Chiếc tàu đó để quay về bên kia ranh giới sau khi hải quân Nam Triều Tiên liên tiếp đưa ra những lời cảnh cáo.

Các nhà ngoại giao của 5 nước hội viên thườøng trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cùng với Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã gặp nhau tại New York hôm thứ tư để thảo luận về những biện pháp chế tài có thể được áp dụng đối với Bắc Triều Tiên vì đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ nhì hồi tháng trước.

Các nhà ngoại giao cho biết những biện pháp chế tài mới đang được xem xét gồm có việc hạn chế những vụ giao dịch tài chánh của Bắc Triều Tiên với thế giới bên ngoài, phong tỏa tài sản của các công ty Bắc Triều Tiên và chấp hành một lệnh cấm vận vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG