Đường dẫn truy cập

VN, Philippines cam kết tăng cường quan hệ thương mại, an ninh


Tổng thống Philippines Gloria Arroyo và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cam kết sẽ tăng cường các mối liên hệ về thương mại và an ninh và làm việc chung với nhau để duy trì hòa bình ở Biển Đông, còn được gọi là Biển Nam Trung Quốc.

Theo tường thuật hôm thứ ba của tờ Philstar của Philippines, phó phát ngôn viên của tổng thống Philippines, bà Lorelei Fajardo, nói rằng hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau hôm thứ hai bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nam Triều Tiên-Asean ở đảo Jeju.

Theo lời bà Fajardo, hai nhà lãnh đạo Phi-Việt có cùng quan điểm là cần tăng cường hòa bình và an ninh ở Biển Đông, đặc biệt là dựa trên Tuyên bố Asean năm 2002 về Qui tắc Hành xử của các bên ở Biển Đông.

Bà Fajardo cho biết bà Arroyo đã cám ơn nhà lãnh đạo Việt Nam về 'sự hợp tác tốt đẹp' đã giúp cho Philippines mua được gạo trong thời kỳ khan hiếm gạo hồi năm ngoái.

Cũng theo lời bà Fajardo, đôi bên đang thương thảo về một hiệp định hợp tác quốc phòng để đẩy mạnh công cuộc hợp tác về an ninh và hợp tác hải dương. Hai lãnh đạo cũng đồng ý là hai nước sẽ tham khảo ý kiến về các vấn đề liên quan tới thềm lục địa mở rộng, có ảnh hưởng tới vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa.

Trong cuộc gặp này, bà Aroyo cũng ghi nhận rằng kim ngạch mậu dịch giữa Philippines và Việt Nam đã lên tới 2, 2 tỉ đô la, vượt quá chỉ tiêu 2 tỉ đô la đã đề ra cho năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG