Đường dẫn truy cập

VN cắt giảm lãi suất tiền gửi bằng đôla


Việc các ngân hàng lớn ở Việt Nam cắt giảm lãi suất tiền đô sẽ có rất ít tác động đối với việc làm dịu căng thẳng về đôla trên thị trường ngoại hối Việt Nam.

Bản tin hôm thứ Hai của Reuters cho hay tuần trước ngân hàng trung ương cho hay các ngân hàng lớn nhất ở Việt Nam sẽ giảm lãi suất tiền gửi bằng đôla từ 2% xuống còn 1,5% kể từ ngày thứ Hai nhằm tránh tình trạng đầu cơ tích trữ tiền đô la.

Theo bản tin của báo Sài Gòn Giải phóng thì các ngân hàng cho hay việc giảm lãi suất tiền đô sẽ khuyến kích các doanh nghiệp xuất khẩu bán tiền đô để chuyển qua gửi đồng nội tệ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã hoan nghênh và đánh giá cao đề xuất này, đồng thời đề nghị Hiệp hội Ngân hàng trao đổi với các hội viên khác để tạo sự đồng thuận trong việc giảm lãi suất và ổn định thị trường ngoại nhằm thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, một số chuyên gia ngân hàng cho rằng việc giảm 0,5% lãi suất sẽ không thể làm thay đổi quyết định của người gửi tiền và họ muốn thấy ngân hàng trung ương có hành động mạnh hơn.

Một người mua bán ngoại tệ ở Hà Nội cũng cho rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ có rất ít tác động và vấn đề chỉ có thể được giải quyết khi ngân hàng bán đô la dự trữ hoặc áp dụng qui định hành chính để buộc người dân và các công ty phải bán tiền đô ra.

Ngân hàng trung ương cho hay trong tháng Năm họ đã xem xét việc bắt buộc bán tiền đô như một biện pháp nhằm làm dịu sự căng thẳng trên thị trường ngoại hối, tuy nhiên hiện giờ họ vẫn chưa áp dụng biện pháp này.

Một người mua bán ngoại tệ khác cũng cho rằng Việt Nam đã bắt đầu bị thâm hụt thương mại khi đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như lượng kiều hối sụt giảm, và như vậy thì tình trạng thiếu đô la sẽ kéo dài bởi đây là hai nguồn thu ngoại tệ chính của Việt Nam.

Hôm 25 tháng 5 Việt Nam ước tính mức thâm hụt thương mại đã tăng từ 1,18 tỉ đô la trong tháng tư lên 1,5 tỉ đô la trong tháng năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG