Đường dẫn truy cập

Dịch vụ blog Yahoo 360 đóng cửa


Quyết định của Yahoo đóng cửa dịch vụ mạng xã hội đã trở nên phổ biến nhất ở Việt Nam đã khiến cho các blogger ở đây phải hối hả lưu trữ các bài viết trên blog của mình.

Bản tin hôm thứ Hai của hãng thông tấn Đức trích lời các blogger cho hay tuyên bố đóng cửa dịch vụ Blog Yahoo 360 bắt đầu từ ngày 13 tháng 6 đã làm rối loạn cộng đồng những người viết blog chính trị và văn hoá đang nở rộ ở Việt Nam.

Một blogger có tên Mai Hoàng, 30 tuổi, một người đã viết blog về văn hoá trong 3 năm nay cho hay cô cảm thấy như có ai đó chơi xấu mình.

Một blogger khác chuyên viết về các đề tài chính trị gây tranh cãi thì nói rằng cộng đồng Yahoo 360 đã phải chịu một tổn thất lớn bởi họ đã quen sử dụng trang blog này và nếu chuyển sang trang blog mới thì họ sẽ phải mất công tìm kiếm lại bạn bè.

Yahoo 360 khai trương vào năm 2005 và chỉ thu hút được một số ít người sử dụng trên toàn cầu so với các trang mạng xã hội khác như MySpace và Facebook. Và vào đầu năm 2008, công ty đã tuyên bố đóng cửa trang blog này.

Tuy nhiên trang Yahoo 360 lại đạt được thành công không mong đợi ở Việt Nam nơi mà trang web này đã trở thành một mạng xã hội chính.

Theo giám đốc Yahoo ở Việt Nam, ông Vũ Minh Trí, thì một khảo sát hồi tháng trước cho thấy 85% người Việt Nam sử dụng dịch vụ mạng xã hội đã dùng Yahoo 360.

Việc đóng cửa trang này là một phần trong chiến lược tái định hướng mạng xã hội trên toàn thế giới của Yahoo.

Ông Trí cho hay hiện tại nếu sử dụng Yahoo 360 thì người dùng không thể nói chuyện với những người sử dụng Facebook hay MySpace, và chiến lược lớn của Yahoo là nối tất cả các mạng xã hội này với nhau.

Nhằm tránh mất khách hàng Việt Nam, Yahoo đã đưa ra phiên bản Yahoo 360 Plus, và cho phép người sử dụng chuyển nội dung và danh sách bạn bè sang trang mới. Tuy nhiên, việc chuyển đổi cũng không mấy dễ dàng và nhiều người đã gặp khó khăn khi chuyển đổi dữ liệu.

Khi mà các phương tiện truyền thông ở Việt Nam bị chính phủ kiểm soát và có rất ít các hình thức khác để người dân bày tỏ chính kiến độc lập hay bài những phê bình về văn hoá hoặc các vấn đề xã hội khác thì blog dường như đã trở thành một công cụ hữu ích trong những năm qua.

Giờ đây thì cộng đồng blogger Việt Nam đang phải tìm những trang chủ mới để chuyển trang blog của mình, và khi Yahoo 360 đóng cửa thì những trang blog đầu tiên trong lịch sử blog Việt Nam có thể cũng sẽ mất theo.

Một nhà báo tự do cho biết cô không thể nào chuyển hết 1,000 bức ảnh và 300 bài viết sang trang blog mới trước hạn chót được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG