Đường dẫn truy cập

VN sẽ sớm phê chuẩn Công ước Chống Tham nhũng của LHQ


Một giới chức chống tham nhũng hàng đầu Việt Nam cho hay Việt Nam sẽ sớm phê chuẩn Công ước Chống Tham nhũng của Liên Hiệp Quốc. Đây là một bước tiến quan trọng của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề được xem là quốc nạn đe doạ đến đầu tư và viện trợ.

Bản tin hôm thứ Sáu của Reuters trích lời Tổng Thanh tra nhà nước Trần Văn Truyền phát biểu với các phóng viên tại cuộc đối thoại về phòng, chống tham nhũng giữa chính phủ và cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế rằng văn bản này hiện đã nằm trên bàn làm việc của Thủ tướng và sẽ sớm được trình lên Chủ tịch nước để ban hành.

Theo ông Ran Liao, điều phối viên cao cấp phụ trách khu vực Đông và Đông Nam Á của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, thì đây là một văn kiện mang tính ràng buộc và văn kiện này qui định rằng nếu các giới chức Việt Nam nhận tiền hối lộ của các công ty nước ngoài hay trả tiền hối lộ cho các công ty nước ngoài thì sẽ bị coi là phạm tội.

Tuy nhiên, một số đại biểu tham dự cuộc đối thoại cho rằng các qui định luật pháp không phải là vấn đề đối với Việt Nam bởi Việt Nam đã có một đạo luật chống tham nhũng rất mạnh.

Đại sứ Thuỵ Điển Rolf Bergman cho rằng thách thức thực sự hay nói đúng hơn là vấn đề thực sự là việc thực thi luật pháp.

Tệ nạn tham nhũng vẫn tràn lan ở Việt Nam, từ việc các nhà thầu rút bớt ngân sách của các dự án lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng cho tới việc cảnh sát giao thông vòi tiền của những người lái xe gắn máy.

Việt Nam đứng thứ 121 trên 160 nước trong bảng xếp hạng tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế trong năm 2008.

Một báo cáo của Văn phòng Ủy ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống tham nhũng cho thấy trong quí đầu năm nay, số vụ truy tố và xét xử tham nhũng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Bergman nói rằng không rõ đây là dấu hiệu của việc có ít vụ tham nhũng hơn hay do sự thiếu hiệu quả trong việc phát hiện các vụ tham nhũng.

Đại diện Ngân hàng Phát triển Á Châu ở Việt Nam, ông Ayumi Konishi cho rằng tệ nạn tham nhũng là một mối quan ngại nghiêm trọng đối với Ngân hàng Phát triển Á Châu cũng như đối với chính phủ Việt Nam bởi nếu có vấn đề nảy sinh thì ngân hàng sẽ khó có thể tiếp tục hỗ trợ quá trình phát triển ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG