Đường dẫn truy cập

20,000 thường dân Sri Lanka chết trong cuộc tấn công dứt điểm


Báo The Times của Anh đưa tin: hơn 20,000 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dứt điểm nhằm chấm dứt vụ xung đột với phiến quân ở Sri Lanka.

Hàng trăm nghìn người dân Tamil đã bị kẹt ở vùng chiến sự khi phiến quân Hổ Tamil và quân chính phủ giao tranh quanh đó.

Tờ The Times cho hay rằng một cuộc điều tra độc lập của họ, trong đó gồm có việc phân tích các bức ảnh chụp từ trên cao, các tài liệu chính thức, lời kể của nhân chứng và sự đánh giá của các chuyên gia, cho thấy hơn 20,000 dân thường trong số bị kẹt ở trên đã bị sát hại, phần lớn là do quân lực chính phủ.

Chính phủ tuyên bố rằng quân lực của họ đã ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng kể từ hôm 27/4 và tuân thủ ‘khu vực ngưng bắn’ nhằm bảo vệ thường dân.

Nhưng The Times trích dẫn các tài liệu của Liên Hiệp Quốc cùng lời kể của nhân chứng cho thấy rất nhiều thường dân thiệt mạng trong tháng Năm, trung bình khoảng 1,000 người một ngày cho tới ngày 19/05.

Tờ báo Anh cho biết các phân tích của các chuyên gia độc lập khẳng định rằng các phiến quân không ở trong một vị trí chiến lược để có thể gây ra nhiều thương vong như vậy.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Sri Lanka ở Anh đã bác bỏ các cáo buộc, đồng thời đổ lỗi cho các phiến quân gây ra thiệt mạng cho thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG