Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng gấp đôi khoản tài trợ cho việc dọn sạch hóa chất da cam


Chính phủ Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi khoản tài trợ cho các hoạt động về y tế và phục hồi môi trường tại Việt Nam do việc sử dụng hoá chất diệt cỏ da cam trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn AP trích nguồn tin của sứ quán Hoa Kỳ cho hay Tổng thống Barack Obama gần đây đã ký một đạo luật tăng ngân khoản này từ 3 triệu lên 6 triệu đô la.

Phần lớn số tiền này sẽ được sử dụng ở Đà Nẵng, nơi quân đội Hoa Kỳ đã dùng làm nơi trộn và lưu giữ hóa chất da cam tại một căn cứ Không quân trước khi đưa lên máy bay.

Việt Nam cho rằng có khoảng 4 triệu người bị các vấn đề về sức khoẻ do hoá chất diệt cỏ này gây nên, ví dụ như bệnh ung thư, sứt môi hay các dị tật bẩm sinh khác.

Hoa Kỳ cho rằng số người thực tế bị ảnh hưởng của loại hoá chất này có thể thấp hơn nhiều so với con số 4 triệu người mà Việt Nam đưa ra và cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu khoa học để xác định mức độ ảnh hưởng của hoá chất này tới sức khoẻ con người.

Sau nhiều năm bất đồng, mãi tới năm 2007, Hoa Kỳ và Việt Nam mới bắt đầu cùng hợp tác để giải quyết hậu quả của hóa chất da cam.

Theo đại sứ quán Hoa Kỳ thì 1/3 trong tổng số ngân khoản 6 triệu đô la này sẽ được sử dụng cho các chương trình y tế cho người dân ở Đà Nẵng. Phần còn lại để làm sạch hóa chất trong đất và trầm tích gần sân bay Đà Nẵng.

Báo Quân đội Nhân dân hôm thứ Sáu trích lời ông Lại Minh Hiền, một giới chức môi trường nói rằng Việt Nam cần thêm 57 triệu đô la để dọn sạch hoá chất này ở Đà Nẵng cũng như ở các căn cứ không quân cũ của Hoa Kỳ ở Biên Hòa và Phù Cát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG