Đường dẫn truy cập

Ân Xá Quốc Tế: Nhân quyền không thể chờ kinh tế hồi phục


Hội Ân xá Quốc tế cho rằng: thế giới không thể làm ngơ trước những tác động đối với con người mà cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra.

Trong một báo cáo thường niên công bố hôm nay, tổ chức nhân quyền này kêu gọi các nhà lãnh đạo giữ vững các tiêu chuẩn nhân quyền tại nước mình cũng như ở nước ngoài, vì sự hồi phục kinh tế chỉ có thể được ‘duy trì’ và ‘công bằng’ nếu nó bao gồm việc ‘chú trọng mạnh mẽ vào quyền con người’.

Báo cáo cũng cho rằng các nước đang phát triển sẽ cảm nhận được tác động mạnh mẽ nhất, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo của nhóm G-20 không nên dùng vụ khủng hoảng kinh tế làm cái cớ để cắt giảm giảm viện trợ quốc tế.

Báo cáo năm 2009 nói nghèo đói và bệnh tật đang gia tăng trong khi giá lương thực tăng vọt.

Báo cáo cũng đề cập tới tình trạng xuất khẩu giảm mạnh trên toàn thế giới; các công nhân nhập cư và công nhân làm việc ở nước ngoài mất việc làm và không thể gửi tiền về quê để giúp gia đình. Ước tính khoảng 200 tỷ đôla kiều hối gửi về cho các gia đình ở các nước như Kenya, Bangladesh, Mexico và Philippines mỗi năm.

Tổng thư ký của Hội Ân xá Quốc tế, bà Irene Khan, nói rằng tình trạng đói nghèo gia tăng đã dẫn tới căng thẳng chính trị, cũng như tình trạng đàn áp chính trị như thường thấy.

Bà Khan dẫn chứng các cuộc đàn áp dã man hồi năm 2008 ở Tunisia và Cameroon, nơi những người phản đối giá thực phẩm cũng như tình trạng đói nghèo tăng cao đã bị giết, đánh đập và cầm tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG