Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ hợp tác với NASA


Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho hay họ sẽ hợp tác với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) để xây dựng một khung luật pháp về vũ trụ cũng như trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam.

Bản tin của Tân Hoa Xã trích tin tức báo chí Việt Nam cho hay theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng, người đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam đầu tiên tới thăm NASA vào tháng 4 vừa qua, thì Viện Công nghệ và Khoa học Việt Nam và NASA sẽ cùng sớm đưa ra một thoả thuận về việc phát triển công nghệ vũ trụ cũng như các ứng dụng khác khi phái đoàn NASA tới Việt nam vào tháng 11 năm nay.

Theo thỏa thuận dự kiến này, NASA sẽ tư vấn cho Việt Nam về việc xây dựng một Đạo luật về Vũ trụ theo luật pháp quốc tế, cũng như tư vấn về trung tâm vũ trụ ở Khu công nghệ cao Hoà Lạc của Việt Nam.

Trung tâm có diện tích 9 hecta này sẽ là nơi sản xuất, thử nghiệm và kiểm soát vệ tinh của Việt Nam.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện công nghệ Vũ trụ cho hay theo chiến lược quốc gia về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020, thì Việt Nam nhắm tới mục tiêu phát triển vệ tinh loại nhỏ phục vụ cho các mục đích nghiên cứu và chụp hình trong vài năm tới, sau đó là phát triển các loại vệ tinh lớn hơn để sử dụng cho mục đích dự báo thời tiết, cảnh báo thảm họa như động đất và sóng thần cũng như các mục đích quốc phòng khác.

Vệ tinh đầu tiên của Việt Nam trị giá 300 triệu đô la, Vinasat-1, do công ty Lockheed Martin của Mỹ sản xuất và đã được phóng bởi công ty Arianespace của Pháp vào tháng 4 năm 2008. Vệ tinh này có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG