Đường dẫn truy cập

TQ, Brazil ký thỏa thuận dầu khí 10 tỉ đôla


Trung Quốc đã đồng ý cho công ty Petrobras của Brazil vay 10 tỷ đôla. Đổi lại, Trung Quốc sẽ được đảm bảo nguồn cung cấp dầu trong vòng một thập kỷ tới. Đây là một trong một loạt các thỏa thuận được ký trong chuyến thăm cấp nguyên thủ của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tới Trung Quốc, kết thúc ngày hôm nay. Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gởi về bài tường thuật từ Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Brazil Lula da Silva đã chứng kiến lễ ký 13 thỏa thuận ở Bắc Kinh.

Điểm đáng chú ý là khoản cho vay 10 tỷ đôla của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho công ty dầu khí nhà nước Brazil. Đổi lại, Petrobras sẽ cung cấp cho công ty dầu khí quốc doanh Sinopec của Trung Quốc khoảng 200,000 thùng dầu một ngày trong vòng 10 năm tới.

Tân Hoa Xã cuối ngày hôm qua không đưa tin chi tiết về các thỏa thuận khác, mà chỉ cho biết rằng các thỏa thuận này bao gồm thiết bị, tài trợ, khoa học, không gian, luật pháp, cảng biển và các sản phẩm nông nghiệp.

Tháng trước, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại số một của Brazil với kim ngạch thương mại hai chiều tháng Tư đạt 3,2 tỷ đôla.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triệu Húc nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Brazil sẽ củng cố hơn nữa điều ông gọi là ‘sự hợp tác vốn đã tốt đẹp giữa hai nước’.

Ông Mã nói rằng chuyến thăm cũng thúc đẩy điều ông miêu tả là mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Brazil. Hai nước đã đồng ý tổ chức một cuộc đối thoại chiến lược lần hai cuối năm nay.

Trung Quốc và Brazil là thành viên của một nhóm mở gồm bốn nền kinh tế mới nổi gọi là BRIC, còn bao gồm Nga và Ấn Độ. Các ngoại trưởng từ bốn nước BRIC dự kiến sẽ gặp nhau ở Nga vào tháng Sáu.

Phát ngôn viên Trung Quốc nói chính phủ của ông lấy làm 'lạc quan' về việc tham gia cuộc họp.

Ông Mã nói rằng đối thoại và hợp tác giữa bốn quốc gia là ‘minh bạch và cởi mở’, và theo lời ông là ‘không nhằm chống bất kỳ một nước nào’.

Trong khi đó, trong một bài báo đăng trên tờ China Daily, nhật báo tiếng Anh chính của Trung Quốc, Tổng thống Lula da Silva nói chuyến thăm của ông diễn ra đúng dịp Brazil và Trung Quốc kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông cũng nói rằng hai nước giờ cần phải tập trung vào các thách thức nhằm đưa quan hệ đối tác giữa hai nước, theo lời ông, là ‘lên một tầm cao mới’.

Điểm dừng chân cuối cùng của ông da Silva trước khi rời Bắc Kinh hôm nay là Cơ quan Công nghệ Không gian Trung Quốc.

Hồi năm 1988, Trung Quốc và Brazil bắt đầu tiến hành một chương trình vệ tinh chung nhằm chụp các bức ảnh có độ phân giải cao về trái đất.

Nhà lãnh đạo Brazil đã ca ngợi dự án này là một ví dụ hợp tác cụ thể và thành công giữa hai cường quốc mới nổi, và nói thêm rằng các bức ảnh vệ tinh sẽ được cung cấp miễn phí cho các nước ở châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG