Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hướng tới xe điện trực tuyến trong tương lai


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Clinton và các vị Thị trưởng từ khắp thế giới tuần này đang dự một hội nghị cấp cao tại Hán thành nhằm giảm bớt khí thải nhà kính trên toàn thế giới. Ông Boris Johnson, thị trưởng London tuyên bố các thành viên tham dự hội nghị hy vọng có thể nhất trí về những phương kế chấm dứt tình trạng ghiền sử dụng máy móc tiêu thụ năng lượng nhiệt trên thế giới. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA từ Hán Thành, các khoa học gia Nam Triều tiên đang đề xuất một giải pháp trung dung.

Tại Trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu của Nam Triều Tiên, chiếc xe hơi chạy bằng điện của ngày mai không đòi hỏi việc sạc hay đổi bình, bởi vì nó có thể lấy năng lượng ngay từ trên đường.

Viện Công nghệ và Khoa học Cao cấp Triều Tiên có trụ sở ở Daejeon cách Hán thành 150 kilomet, đang nghiên cứu về một chiếc xe gọi là 'OLEV'. Đó là tên gọi tắt của Online Electric Vehicle, tạm dịch là Xe chạy bằng điện trực tuyến.

Vào thời điểm hiện tại, chiếc xe vừa nói chỉ giống như một chiếc xe chạy trong sân golf đã được nâng cấp. Nhưng giáo sư kỹ thuật Cho Dong-ho, giám đốc chương trình OLEV cho biết họ đang tiến hành một công nghệ đột phá.

Ông Cho nói: "Mẫu xe này sẽ có một hệ thống cung cấp năng lượng đặt ngầm dưới đất.”

Một đoạn đường mà Viện Công Nghệ Khoa học Cao cấp Triều tiên, gọi tắt là KAIST, đặt ra để thử nghiệm, có những dây cáp cung cấp năng lượng chôn dưới một đoạn đường mà trên đó chiếc xe sẽ chạy qua. Những máy hấp thu bằng từ tính nằm dưới đáy xe sẽ hút năng lượng dưới đất qua những luồng không khí sẽ giúp sạc bình mà không cần có thiết bị nối cụ thể nào. Những đoạn hút năng lượng này được đặt tại những giao lộ và nhiều nơi mà xe cộ thường tự nhiên chạy chậm lại, nhờ vậy xe cộ sẽ có thể sạc tới mức tối đa.

Giao sư Cho nói rằng công nghệ vừa nêu sẽ có rất nhiều điểm lợi, nhưng cần thêm thời gian mới hoàn tất được.

Theo giáo sư Cho, việc quảng bá công nghệ mới này sẽ tự động giải quyết nhiều vấn nạn về môi trường và sự khan hiếm nhiên liệu tại Nam Triều tiên. Theo ông, khó khăn chính là tạo dựng một hạ tầng cơ sở tốt và rộng lớn hơn.

Giáo sư Cho nói thêm nếu những cuộc thử nghiệm hiện tại thành công, một cuộc thử nghiệm qui mô ngay tại hiện trường sẽ được hoạch định tại thủ đô Nam Triều tiên. Sau đó, những thành phố khác tại địa phương cũng sẽ có cơ hội áp dụng loại xe chạy bằng điện trực tuyến này.

Một trong những điểm hấp dẫn chính của mẫu xe vừa kể là nó hủy bỏ việc cần thiết phải có hằng hà sa số những trạm sạc bình cho mỗi chiếc xe, và rồi người ta sẽ không cần liên tục đem đổi bình. Thay vì như vậy, những tuyến sạc bình xe sẽ nối kết với những trạm lớn hơn, mà Nam Triều tiên dự kiến sẽ sạc qua các cơ xưởng hạt nhân.

Ông Cho còn nói loại xe trực tuyến này cũng là một giải pháp tiết kiệm cho những nhà hoạch định về chuyên chở công cộng.

Giáo sư Cho nói những nhà cạnh tranh chính về loại xe chạy bằng điện này là xe điện ngầm và xe điện trên mặt đất. Tuy nhiên, đặt những tuyến xe điện ngầm tốn khoảng 10 triệu đô la một kilomet, và tuyến xe điện trên đường tốn khoảng 5 triệu đô la một kilomet. Trong khi đó, ông nói, đặt những tuyến để xe hơi hút năng lượng trên đường chỉ tốn có 400 đôla ngàn cho mỗi kilomet.

Vẫn theo ông Cho, cho đến nay, những thử nghiệm về công nghệ vừa nêu đã chứng tỏ nó có thể sử dụng an toàn gần người và máy móc. Những tuyến hút năng lượng trong tương lai sẽ được tạo mẫu đủ lớn để trước tiên những xe bus lớn có thể dùng được, tiếp đó sẽ được làm cho những chiếc xe nhỏ hơn. Mỗi một chiếc xe sẽ được thiết kế để có thể chuyển qua 'trạng thái sạc bình', như vậy nó vẫn có thể rời khỏi những tuyến sạc điện và lái tới bất kỳ nơi đâu trong một thời hạn ngắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG