Đường dẫn truy cập

VN không thấy cần phải điều chỉnh tỉ giá hối đoái


Ngân hàng trung ương của Việt Nam sẽ ổn định lãi suất cơ bản ở mức 7% và không nhận thấy cần phải điều chỉnh tỉ giá hối đoái của tiền đồng với tiền đô la Mỹ.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho biết Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã khẳng định tại cuộc họp báo hôm thứ hai ở Sài Gòn rằng 'lãi suất cơ bản vẫn ổn định'.

Ông Giàu nói thêm rằng đô la Mỹ đang mất giá so với các đồng tiền mạnh khác cho nên Việt Nam không có cơ sở để điều chỉnh tỉ giá; nhất là trong lúc này Việt Nam có thặng dư mậu dịch (xuất siêu), nguồn cung ứng ngoại tệ không thiếu và tình hình kinh tế vĩ mô 'rất ổn định'.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết như thế trong lúc các công ty nhập khẩu ở Việt Nam than phiền là họ không thể mua đô la từ các ngân hàng với lãi suất chính thức nên phải chi tiêu nhiều hơn để mua từ những nguồn không chính thức.

Hôm thứ ba giá đô la trên thị trường không chính thức lên tới mức 18,180 đồng, vượt xa biên độ 5% của tỉ giá chính thức được ấn định là 16,936 đồng.

Cũng tại cuộc họp báo hôm thứ hai, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối Nhà nước Nguyễn Quang Huy nói rằng nguyên nhân khan hiếm ngoại tệ là do doanh nghiệp xuất khẩu găm giữ đô la Mỹ trong lúc các công ty nhập khẩu chỉ muốn mua ngoại tệ mà không muốn vay.

Đại diện Ngân hàng Phát triển Á châu tại Việt Nam cho hãng thông tấn Reuters biết rằng Việt Nam không cần phá giá tiền đồng trong ngắn hạn và trung hạn, vì việc tiền đồng suy yếu phát sinh từ vấn đề nhận thức chứ không phải vì vấn đề cung cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG