Đường dẫn truy cập

Phiến quân Hổ Tamil thừa nhận thất bại


Chính phủ Sri Lanka đang tự ca ngợi về thành tích đạt được trong việc đánh bại khủng bố và cứu mạng sống của tất cả các thường dân bị đối phương cầm giữ trong cuộc chiến. Bộ trưởng Cứu trợ Thảm họa và Nhân Quyền, ông Mahinda Samarashinghe, lên tiếng với các thông tín viên tại thủ đô.

Ông Samarashinghe nói giai đoạn quân sự đã xong, phe Hổ Tammil đã bị đánh bại về quân sự. Giờ đây thì chiến dịch giải cứu con tin lớn nhất thế giới đã kết thúc. Con số mà chính phủ có ở đây kể từ ngày 20 tháng 4 là 179,000 con tin, nay đã được giải cứu.

Tuy nhiên, chưa có lời loan báo gì về sồ phận của sáng lập viên đồng thời là thủ lãnh của Hổ Tamil, ông Vellupillai Prabhakaran, điều mà tất cả mọi người tại đảo quốc này đang thắc mắc.

Chính phủ và phe Hổ Tamil trước đây qui lỗi cho nhau đã cố ý nhắm tấn công thường dân. Một số người trong cộng đồng quốc tế đang vận động làm áp lực để cả đôi bên phải bị điều tra về chuyện có thể phạm tội ác chiến tranh.

Thủ tướng Anh Gorden Brown cũng đã cảnh báo về những hậu quả về việc Sri Lanka đã không chịu ngưng cuộc tấn công để cho những ngươi` sắc tộc Tamil bị mắc kẹt tại khu vực giao tranh, những người mà chính phủ Sri Lanka gọi là 'những bia đỡ đạn' bị quân nổi dậy cầm giữ, được cứu trợ.

Khi được thông tín viên đài VOA hỏi về phản ứng của chính phủ Sri Lanka trước lời đe doạ này, Bộ trưởng ngoại giao Sri Lanka Palitha Kohona trả lời.

Ông Kohona nói ông muốn thấy những hậu quả đó là gì. Ông tin rằng bất cứ chính phủ nào cũng có bổn phận pháp lý phải giải cứu con tin khi bị đặt trong một tình huống như vậy. Cộng đồng quốc tế đã coi những gì diễn ra tại miền bắc là một tình trạng cầm giữ con tin.

Phát ngôn viên LHQ Gordon Weiss nói với đài VOA rằng chính phủ Sri Lanka phải cho phép cộng đồng quốc tế được tự do đến các trại tạm cư được thiết lập cho 250,000 người sắc tộc Tamil chạy loạn để bảo đảm rằng họ có được nơi ăn chốn ở tử tế.

Ông Weiss cho biết dĩ nhiên là có rất đông thường dân bị thương, con số này bao gồm cả những người đã ở trong trại tỵ nạn lẫn những người ở khu vực trước đây là vùng giao tranh.

Mặc dù chưa biết được tổng số thương vong chung cuộc, cuộc nội chiến, khởi sự năm 1983, đã gây ra số tổn thất nhân mạng ít nhất là 70,000 người.

Phe Hổ Tamil, bị coi là một tổ chức khủng bố trong con mắtcủa nhiều quốc gia, rõ ràng sẽ để lại một di sản thất bại không thành lập được một quốc gia cho người sắc tộc mặc dù đã mở cuộc chiến tranh du kích kéo dài nhiều thập niên, liên tiếp tấn công vào các đô thị và chủ mưu hàng loạt các vụ ám sát các nhân vật chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG