Đường dẫn truy cập

Pakistan: Quân đội tấn công Taliban, gần 1 triệu dân chạy lánh nạn


Gần 1 triệu dân trong vùng tây bắc Pakistan, nơi giao tranh đang diễn ra đã bỏ nhà chạy đi lánh nạn, trong khi quân đội Pakistan tuyên bố đã đạt được những bước tiến lớn trong cuộc chiến tiễu trừ nhóm Taliban trong khu vực.

Hôm thứ sáu, sau khi chính phủ bãi bỏ lệnh giới nghiêm ở Mingora, một thị trấn đang nằm trong tay phe Taliban hàng đoàn xe hơi và xe buýt chở đầy người lánh nạn đã chạy ra khỏi khu vực. Nhiều gia đình chạy về hướng các trại tị nạn, trong khi chính phủ đã chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới với các phần tử chủ chiến.

Người phát ngôn của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc, bà Ariane Rummery nói rằng việc một số rất lớn người chạy lánh nạn đang làm nảy sinh tình huống nhân đạo rất nghiêm trọng và là một thách thức cho chính phủ, cho cộng đồng hoạt động nhân đạo, cũng như cho cộng đồng địa phương đang tiếp nhận đa số những người tị nạn này.

Bà nói cần có thêm phẩm vật cứu trợ, thêm ngân khoản để trợ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng. Và vì vậy Cao ủy trưởng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đang có mặt trong vùng trong tuần này, và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy tỏ tinh thần liên đới với Pakistan và cung cấp cứu trợ nhân đạo lớn lao mà họ đang cần đến.

Hôm thứ sáu, quân đội Pakistan tuyên bố họ đã hạ sát 55 phần tử tranh đấu bạo động Taliban trong thung lũng Swat trong 24 tiếng đồng hồ trước đó.

Quân đội thúc giục thường dân trong vùng giúp nhận diện các phần tử Taliban đang giả trang bằng cách cắt tóc, cạo râu để trà trộn vào dòng người tị nạn chạy ra khỏi khu vực giao tranh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG