Đường dẫn truy cập

Ông Obama bị chỉ trích về quyết định tái lập tòa án binh


Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama quyết định tái lập tòa án binh để xét xử một số nghi can khủng bố bị giam ở Vịnh Guantanamo của Cuba.

Hội Ân xá Quốc tế nói rằng ông Obama đã vi phạm một cam kết quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử qua việc hồi sinh điều mà họ gọi là những ủy ban quân sự có khiếm khuyết lớn, những ủy ban mà trước đó ông đã gọi là một thất bại.

Luật sư Jonathan Hafetz của Liên hiệp Tự do Dân sự Hoa kỳ (ACLU) nói rằng những tòa án đó là một thử nghiệm đã thất bại và yêu cầu chính phủ để cho tòa án dân sự thụ lý những vụ án của các nghi can khủng bố.

Hôm qua, ông Obama nói rằng các ủy ban quân sự là thích đáng để xét xử những kẻ địch vi phạm luật lệ chiến tranh nếu những ủy ban này được kết cấu và quản trị một cách thỏa đáng.

Ông nói rằng quốc hội sẽ được thông báo về một số thay đổi trong luật lệ liên quan tới các tòa án binh. Những thay đổi này gồm có việc không dùng làm bằng chứng những lời khai mà những người bị giam đã khai trong lúc bị thẩm vấn bằng những phương pháp tàn nhẫn, vô nhân đạo và hạ thấp phẩm giá con người, và hạn chế việc sử dụng những thông tin nghe được qua một người khác

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG