Đường dẫn truy cập

Thị trường nhà đất Mỹ có thể sắp hồi phục


Các số liệu mới về nhà cửa của Hoa Kỳ cho thấy là tình trạng mua bán nhà đất đã ở mức đáy, và có thể sắp sửa phục hồi. Các dữ liệu mới nhất trên một trang web của các chuyên viên môi giới bất động sản, cho thấy là số nhà đang chờ bán ra tại nhiều bang đã giảm xuống, nhờ vậy, giá nhà đã được ổn định. Các chuyên viên tài chính nói rằng đây là một tin vui và là một dấu hiệu khác cho thấy chẳng bao lâu nữa, kinh tế Mỹ sẽ phục hồi. Thông tín viên Mil Arcega tường thuật chi tiết về vấn đề này như sau:

Các chuyên viên của Mỹ đồng ý rằng thị trường nhà đất vững vàng là điểm then chốt cho sự hồi phục kinh tế. Và hiện nay đang có những dấu hiệu cho thấy số người muốn mua nhà đang tăng.

Trang web ZipRealty của các nhà môi giới bất động sản nói rằng chẳng những số người muốn mua nhà đang tăng, mà số nhà treo bảng bán cũng giảm đi.

Ông Pat Lashinsky, một trong những người thực hiện trang web này cho biết: “Số nhà chờ bán trong thực tế đang giảm, giữa lúc mà người ta cứ nghĩ là sẽ tăng. Và giá trung bình của một căn nhà sẵn sàng để bán trong thực tế đã tăng.”

Số lượng nhà treo bảng bán giúp chuyên viên đo lường tình hình thị trường, giúp họ tính được bao lâu nữa sẽ bán được các căn nhà đó.

Thường thường là phải mất 6 tháng nhưng trang web này nói rằng hồi tháng 10 năm 2007, phải mất gần 11 tháng, và trong tháng tư vừa qua, chỉ còn mất 8 tháng rưỡi.

Ông Lawrence Yun, Trưởng ban Kinh tế của Hiệp hội các nhà mua bán bất động sản của Hoa Kỳ nói rằng khi số nhà chờ bán giảm xuống, giá nhà có xu hướng tăng lên.

Ông Lawrence Yun nói: “Sự kiện số nhà chờ bán giảm xuống gợi ý cho ta thấy nay mai giá nhà sẽ bắt đầu ổn định. Tại một vài địa phương, giá nhà có thể tăng mạnh. Do đó, tình trạng nhà cửa xuống dốc như chúng ta đã thấy trong 3 năm qua có lẽ đã đến lúc chấm dứt.”

Ông Lashinsky của trang web ZipRealty nói rằng có một số yếu tố kích thích người mua nhà, ví dụ như giá nhà thấp, lãi suất thấp, và chính phủ của Tổng Thống Obama có chính sách có lợi về thuế cho những người mua nhà lần đầu.

Ông Lashinsky: “Hiện đang có một không khí hào hứng và vui tươi mà chúng ta không thấy trong 18 tháng qua.”

Nhưng các dữ liệu này không có nghĩa là rồi đây số nhà bị tịch biên hoặc tất cả các bảng treo bán nhà sẽ biến mất nhanh chóng. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao và chuyện vay tiền ngân hàng mua nhà vẫn còn khó khăn.

Nhưng có thêm một dấu hiệu cho thấy các khó khăn kinh tế có thể đang dịu bớt. Hôm thứ Ba, ngân hàng Citigroup loan báo là trong 3 tháng đầu năm nay, họ đã chấp thuận cho các gia đình người Mỹ vay trên 1 tỉ đôla để mua nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG