Đường dẫn truy cập

VN đề nghị Nam Phi khoan dung đối với 10 thủy thủ nổi loạn


Việt Nam đã đề nghị Nam Phi khoan dung đối với 10 thủy thủ bị bắt giữ ở Cape Town sau khi họ nổi loạn chống lại thuyền trưởng người Đài Loan.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức cho hay các thủy thủ trên chiếc thuyền đánh cá Balena của Đài Loan đã trói thuyền trưởng và tấn công bạn của ông vào ngày 3 tháng Năm, họ đã yêu cầu chiếc thuyền cập cảng Cape Town để họ có thể lên bờ và quay về Việt Nam và sáng ngày hôm sau lực lượng cảnh sát Nam Phi đã lên thuyền và bắt giữ những thuỷ thủ Việt Nam này.

Hiện các thủy thủ này đang bị toà án ở Cape Town của Nam Phi buộc tội cướp tàu và bắt cóc.

Trả lời về vụ việc này người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho hay do điều kiện làm việc quá hà khắc và bị ngược đãi quá mức trong thời gian dài, một số thuyền viên Việt Nam đang làm việc trên tàu Balena hoạt động ngoài khơi Cape Town, Nam Phi đã phản ứng lại với chủ tàu người Đài Loan đòi được lên bờ và trở về Việt Nam.

Họ chỉ là những nạn nhân, vì vậy không thể xét xử họ với tội danh bắt cóc và cướp biển.

Báo chí Việt Nam cũng trích lời ông Cassiem Augustus, đại diện Liên đoàn Vận tải Quốc tế ở Cape Town cho hay những thủy thủ Việt Nam đã bị thuyền trưởng và 19 thủy thủ Trung Quốc trên tàu đánh đập dã man.

Ông Augustus cho hay các thủy thủ Việt Nam đã đề nghị thuyền trưởng cho họ lên bờ để họ có thể bay về nhà nhưng đã bị thuyền trưởng từ chối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG