Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Giao tranh cản trở công tác cứu trợ của Chữ thập đỏ


Hôm thứ Tư, Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã tìm cách cứu các thường dân bị thương và bị bệnh từ khu vực giao tranh duy nhất còn lại tại Sri Lanka. Chiếc tầu cứu trợ của Ủy ban đã phải quay về hồi sáng thứ Ba vì giao tranh dữ dội đang diễn ra nhưng đã quay trở lại vào thứ tư để tiếp tế số nhu yếu phẩm cực kỳ cần thiết và giúp tải thương. Từ Colombo Thông tín viên Steve Herman của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây:

Quân đội Sri Lanka cho biết các vụ giao tranh với quân nổi dậy Hổ Tamil vẫn tiếp diễn tại vùng duyên hải Tây Bắc và ngoài khơi.

Cuộc giao tranh ác liệt đã chặn đường tiếp tế nhân đạo duy nhất đưa tới khu vực giao tranh rộng 2,5 kilomet vuông, nơi hàng chục ngàn thường dân Tamil đang bị kẹt.

Bà Sarasi Wijeratna, Người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc Tế tại Colombo nói với Thông tín viên đài VOA rằng các chiếc thuyền đánh cá nhỏ là phương tiện duy nhất để chuyển 25 tấn thực phẩm vào đất liền rồi lại chở những người bị thương và bị bịnh ra chiếc tầu được thuê bao để chở hàng tiếp tế là chiếc Green Ocean.

Bà Wijeratna nói: “Chiếc tầu hiện đang thả neo ngoài khơi vùng duyên hải Mullaittivu vì lẽ tình hình trên đất liền không thuận tiện cho việc dỡ hàng và chuyển người bịnh lên tàu, để có thể đem họ tới những khu vực chính phủ kiểm soát để cứu chữa “

Cuộc di tản thành công sau cùng của Chữ Thập Đỏ diễn ra hôm thứ bảy; 500 thường dân bị bịnh và bị thương cùng thân nhân của họ được đưa lên tầu.

Tin cho biết hôm thứ Tư một cơ sở y tế trong khu vực giao tranh đã bị trúng đạn pháo kích. Phe Hổ Tamil, và các nhân viên y tế cho biết có khoảng mấy chục trường hợp thương vong mới.

Bà Wijeratna Phát ngôn viên của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc Tế cho biết trong số những nạn nhân mới có một nhân viên Chữ thập đỏ.

Bà Wijeratna nói: “Ông Majuran Sivakurunathan đã chết khi bị trúng một quả pháo hồi trưa nay. Cùng lúc đó mẹ ông cũng chết. Bà cũng bị một quả pháo bắn trúng.”

Các nhà ngoại giao và nhân viên hoạt động nhân đạo mới đây đã kêu gọi chính phủ Sri Lanka tuân thủ điều họ đã cam kết tháng trước, không pháo kích vào khu vực nơi các thường dân còn đang bị kẹt.

Phía chính phủ thì đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không sử dụng những vũ khí đó và nói rằng những thông tin này là luận điệu tuyên truyền do kẻ thù tung ra, vì lý do chúng đang tuyệt vọng sắp đi tới thảm bại và muốn được quốc tế hậu thuẫn.

Mặt khác, quân đội Sri Lanka gọi cuộc tấn công sau cùng nhằm quét sạch phe Hổ Tamil là 'sứ mạng cứu vớt con tin lớn nhất thế giới'. Quân đội nói rằng thường dân đang bị phe Hổ Tamil sử dụng làm bia đỡ đạn

Trong một thông cáo chung, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Anh David Miliband kêu gọi cả quân đội Sri Lanka lẫn phe Tamil hãy hợp tác với nhân viên Chữ Thập Đỏ.

Một số các quốc gia phương Tây cũng đang kêu gọi phải chấm dứt ngay các cuộc xung đột để các thường dân bị kẹt có thể được di tản an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG