Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Hồ Cẩm Ðào thảo luận về quan hệ song phương


Trung Quốc tỏ ý trông đợi sẽ hợp tác với Hoa Kỳ để xây dựng điều mà họ gọi là 'một quan hệ hợp tác toàn bộ và tích cực'. Nhận định này được đưa ra hôm nay, sau một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Trung, Mỹ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tân Hoa Xã trích thuật lời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc nói rằng nước ông sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để phát huy các quan hệ 'lành mạnh và vững bền'.

Bản tin nói rằng trong một cuộc điện đàm hôm nay, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và tổng thống Barack Obama đã đạt được điều mà tin này gọi là 'sự đồng thuận rộng rãi' về các nỗ lực chung nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nữa.

Ông Mã nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về quan hệ song phương, cũng như cúm heo H1N1.

Người phát ngôn Trung Quốc cho biết hai bên cũng bàn về tình hình ở Nam Á, cũng như ở bán đảo Triều Tiên.

Nhà thương thuyết Mỹ tại các cuộc đàm phán 6 bên nhàm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang ở Bắc Kinh để mở các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Một vấn đề mà cả hai vị lãnh đạo quốc gia nói đã được bàn đến là vụ giằng co trong biển Hoàng Hải giữa một tầu trinh sát của Hoa Kỳ và hai tầu đánh cá của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Trung Quốc nói chiếc tầu của Mỹ đã vi phạm luật lệ của Trung Quốc.

Ông Mã Triêu Húc bày tỏ sự lo ngại về vấn đề và kêu gọi phía Mỹ tiến hành các biện pháp để ngăn chặn những sự cố thuộc loại này tái diễn.

Vụ giằng co tàu bè này tương tự với vụ đối đầu giữa hải quân hai bên hồi tháng 3 ở biển Nam Trung Quốc.

Trong cả hai vụ, Trung Quốc đều cáo buộc Hoa Kỳ là vi phạm điều mà Luật Biển của Liên Hiệp Quốc thừa nhận là đặc khu kinh tế của nước ven biển, trải rộng 322 kilomet từ bờ ra biển.

Đặc khu kinh tế này dành cho quốc gia ven biển quyền khai thác kinh tế, nhưng không giống như hải phận, mở rộng chủ quyền của quốc gia đó 19 kilomet ra biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG