Đường dẫn truy cập

Pakistan: Số thường dân bỏ chạy khỏi Swat có thể lên đến nửa triệu


Một viên chức cao cấp của Pakistan nói rằng trong những ngày tới, có thể có đến nửa triệu người sẽ sơ tán ra khỏi vùng thung lũng Swat để tránh các cuộc giao tranh giữa các lực lượng an ninh của chính phủ và các phần tử chủ chiến Taliban. Quân đội Pakistan cho hay là hôm thứ Ba một số vụ đụng độ lẻ tẻ với các phần tử vũ trang Taliban đã xảy ra tại cứ địa của phe này. Cư dân địa phương cho biết là các phần tử chủ chiến đang chuẩn bị để chiến đấu. Thông Tín Viên Barry Newhouse của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình thêm chi tiết từ Islamabad như sau:

Trong hơn một tuần lễ nay, các lực lượng an ninh Pakistan đã chiến đấu chống các phần tử vũ trang Taliban tại khu vực nằm về phía Tây Bắc Malakand. Tuy nhiên quân đội Pakistan về phần lớn đã tránh, không tiến vào cứ địa của các phần tử chủ chiến Taliban trong vùng thung lũng Swat.

Cư dân thành phố Mingora đã bắt đầu rời khỏi thành phố này hôm thứ Ba sau khi nhà cầm quyền bãi bỏ lệnh giới nghiêm tại một số nơi để cho phép người dân dời cư đi nơi khác.

Một cư dân đã rời thành phố cùng với gia đình cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ biết là các phần tử chủ chiến đã hoàn toàn kiểm soát thành phố, và đã chiếm những vị trí để cố thủ trong các tòa nhà rộng lớn đồng thời đặt mìn dọc theo các trục lộ chủ yếu.

Ông này cho biết là phe Taliban không ngăn cản dân chúng rời khỏi nơi này trong thời gian lệnh giới nghiêm được bãi bỏ.

Ông nói: “Chúng tôi đã rời khỏi nhà cửa của chúng tôi ở Mingora. Một vài người đang trực chỉ về hướng Mardan, nhiều người khác thì di tản về thành phố Peshawar. Chính phủ chỉ cho chúng tôi từ 3 đến 4 giờ đồng hồ để di tản. Đó là lý do tại sao các cư dân Mingora đang rời khỏi thành phố này.”

Bộ trưởng thông tin phụ trách Tỉnh biên giới Tây Bắc ước lượng là sẽ có khoảng 500 ngàn người rời bỏ thung lũng Swat. Viên chức này cho biết thêm là chính phủ Pakistan đang chuẩn bị các trại tạm cư để những người không biết đi đâu có nơi trú ngụ.

Quân đội Pakistan không cho biết liệu họ có kế hoạch tấn công vào thung lũng Swat hay không. Nếu xảy ra thì đây sẽ là một đòn cuối cùng giáng vào thỏa hiệp hòa bình với phe Taliban tại thung lũng Swat, một thỏa thuận đã bị đả kích nặng nề.

Các viên chức địa phương trước đây đã đạt được một thỏa thuận cho phép thành lập các tòa án Hồi Giáo tại một phần vùng Tây Bắc, để đổi lại các phần tử chủ chiến hứa sẽ giải giới, một cam kết mà phe chủ chiến đã không thực thi.

Ngay cả những người từng mạnh mẽ bênh vực thỏa thuận này trong những ngày gần đây đã kịch liệt chỉ trích phe Taliban về sự kiện Taliban đã không thực thi những cam kết do chính họ đưa ra.

Ông Bashir Bilour, một thành viên cao cấp của Đảng quốc gia Awami, chính đảng đã từng đóng vai trò quan trọng trong việc tiến đến thỏa thuận với phe Taliban, cũng lên tiếng bênh vực các hoạt động của quân đội Pakistan mới đây. Ông Bashir Bilou đưa ra một danh sách dài những hành động vi phạm của phe Taliban.

Ông Bilour cho biết là sau khi hai bên thảo luận về vấn đề áp dụng luật Sharia, phe Taliban đã đập phá các trường học, sát hại và treo cổ nhiều người. Ông nói các thành viên phe Taliban đã ngăn cấm không cho các nữ sinh đi học, và cấm phụ nữ đi chợ.

Quân đội Pakistan cho biết là trong tuần qua họ đã giết chết hơn 100 phần tử chủ chiến và bảo đảm an ninh cho 3 khu vực trước đây nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban.

Các cuộc giao tranh đang tiếp diễn tại một vài khu vực khác nhưng nói chung thì các cuộc hành quân của quân đội đã tiến hành một cách suôn sẻ.

Tại thung lũng Swat, có nhiều lo ngại trong dân chúng vốn đã phải chứng kiến hai chiến dịch quân sự của quân đội trước đây. Hai cuộc hành quân này đã thất bại trong việc đánh bật các phần tử chủ chiến ra khỏi vùng này.

Một cư dân Mingora đã tiếp xúc với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cho biết là người dân địa phương chống đối phe Taliban thế nhưng đồng thời họ cũng cảm thấy bất an về các cuộc hành quân do quân đội Pakistan tiến hành, vốn trong thời gian qua đã gây thiệt mạng cho thường dân.

Người đàn ông này nói: “Người dân muốn thấy các chiến dịch quân sự được xúc tiến để chống các phần tử chủ chiến chứ không chống lại thường dân vô tội. Đây là một vấn đề quan trọng đối với chúng tôi, những người dân tại thung lũng Swat cũng như cư dân của thành phố Buner.”

Người đàn ông này bày tỏ lo ngại là những cố gắng của quân đội để đánh bật phe Taliban có thể sẽ thất bại thêm một lần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG