Đường dẫn truy cập

Quốc tế gia tăng áp lực đòi Iran thả nữ ký giả Saberi


Iran nói rằng trường hợp của nữ ký giả Mỹ Roxana Saberi bị giam giữ tại Teheran vì tội danh gán cho là gián điệp sẽ được tòa phúc thẩm xét xử công bằng khi ngày càng có nhiều lời kêu gọi trả tự do cho cô nhân ngày Tự do Báo Chí Thế Giới.

Hôm thứ bảy, Bộ trưởng ngoại giao Iran Manoucher Mottaki nói với nhân vật tương nhiệm của Nhật đến thăm Iran rằng vụ án phúc thẩm nữ ký giả ngườøi Mỹ Roxana Saberi sẽ được xét xử nhân đạo và công bằng.

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Hirofumi Nakasone đã nêu vấn đề này với Teheran vì thân mẫu của cô Saberi là người Nhật, thân phụ của cô là người Iran.

Ký giả Saberi bị một tòa án Iran kết án 8 năm tù giam vì tội danh gián điệp. Cô vẫn đang tuyệt thực kể từ ngày 21 tháng tư.

Thân phụ và thân mẫu của cô, ông Reza và bà Akiko Roxana cũng có mặt tại Teheran để tìm cách vận động cho con gái của họ được trả tự do. Ông Reza Saberi cho biết ông rất biết ơn tất cả những hỗ trợ cho con gái ông mà cả thế giới đang cho thấy.

Ông Reza nói gia đình ông kết sức cảm kích sự hậu thuẫn dành cho gia đình ông. Hôm thứ bảy, ông có nói chuyện với con gái ông và cô cho biết trong khi cô không muốn bất cứ ai khác tuyệt thực để hỗ trợ cho cô, cô rất cảm ơn sự hỗ trợ của mọi người.

Ông Reza Saberi cho biết ông rất cảm động với tất cả lòng thiện cảm đang được biểu lộ trên toàn thế giới dành cho con gái ông, và nói thêm rằng ông nghĩ là hoàn cảnh gian nan của cô sẽ sớm kết thúc.

Theo bà Lucie Morillon làm việc cho tổ chức Ký Giả Không Biên Giới tại thủ đô Washington cho biết những thành viên của tổ chức này đang hỗ trợ cho cô Saberi bằng cách cũng tuyệt thực.

Bà nói tổ chức Ký Giả Không Biên giới lấy làm lo ngại cho sức khỏe của cô Saberi và muốn cô hiểu là có những người ở đây tiếp nối hành động tuyệt thực giúp cho cô và cô không cần phải tiếp tục tuyệt thực. Cô bị yếu sức và tổ chức ký giả Không Biên Giới để cô biết rằng cô nên ngưng tuyệt thực, những người khác ở nước ngoài có thể làm chuyện này giùm cho cô.

Bà Morillon nói rằng các ký giả trên khắp thế giới cần phải cho Iran biết rằng nước này đang vi phạm công lý va Iran chẳng được lợi gì khi giam giữ một người vô tội.

Bà Morillon nói hôm này là ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới. Đây là một ngày chúng ta ăn mừng quyền được tự do thông tin, ngày chúng ta tôn vinh những ký giả dũng cảm bất chấp hiểm nguy để thu thập thông tin. Nhà cầm quyền Iran hiện có một cơ hội tuyệt hảo để đưa ra một nghĩa cử thiện chí mà trả tự do cho cô. Cô không làm điều gì sai trái, họ biết rõ điều đó. Đây chỉ là những tội danh bịa đặt gán cho cô. Họ cần phải trả tự do cho cô. Họ sẽ chẳng được lợi lộc gì khi cầm tù những người như cô Roxana.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG