Đường dẫn truy cập

Hong Kong xác nhận ca cúm heo đầu tiên


Hong Kong đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng sau khi xác nhận có một ca nhiễm virút cúm heo A-H1N1 đầu tiên. Nhà chức trách tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp rất chặt chẽ để ngăn chận sự lây lan của virút này.Sau đây là tường thuật của Thông tín viên đài VOA Heda Bayron từ Hong Kong.

Bệnh nhân đầu tiên được xác nhận nhiễm virút cúm heo là một du khách người Mexico 25 tuổi đến Hong Kong hôm chiều thứ năm, ngang qua ngả Thượng Hải.

Vài giờ đồng hồ sau khi đến nơi, người đàn ông này ngã bệnh và đã đi đến bệnh viện gần nhất để khám, các bác sĩ nghi ngờ đây là trường hợp cúm heo và đã nhanh chóng cách ly bệnh nhân.

Tin cúm heo được Hong Kong xác nhận lúc 8 giờ tối thứ sáu. Trong vòng nửa giờ đồng hồ sau đó, nhà lãnh đạo lãnh thổ này ông Donald Tsang đã nâng mức báo động từ nghiêm trọng lên khẩn cấp.

Bác sĩ York Chow, Giám đốc Sở y tế Hong Kong cho biết đã đóng cửa khách sạn Metropark, nơi du khách này ở trước đó. Nhân viên khách sạn và khách thuê phòng sẽ được cách ly để kiểm dịch trong 7 ngày. Cảnh sát và nhân viên y tế đã được triển khai đến khách sạn này, nằm trong khu vực có nhiều hộp đêm của thành phố. Nhóm người đi cùng với bệnh nhân cũng đã được cách ly.

Bác sĩ Chow nói: “Vì đây là ca bệnh đầu tiên ở Hong Kong, chúng tôi phải rất cẩn thận vì cơ hội để kiểm soát và ngăn chận sự lây nhiễm có giới hạn. Chúng tôi cố gắng áp dụng biện pháp nghiêm nhặt hơn. Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa biết virút này độc hại và sẽ gây tác hại đến mức độ nào. Chúng tôi không muốn bệnh này lây lan cho người Hong Kong và chúng tôi cũng không muốn nó lây lan bên ngoài Hong Kong.”

Nhân viên y tế vẫn còn theo dõi khách thuê phòng trong khách sạn Metropark và gần 200 hành khách đi cùng chuyến bay với du khách người Mexico, từ Thượng Hải đến Hong Kong. Du khách người Mexico không bị sốt khi ông đến Hong Kong nhưng cho biết là ông bị đau cổ họng.

Bác sĩ Chow nói rằng trong vài ngày tới đây sẽ có thêm các biện pháp nữa được áp dụng, bắt đầu bằng việc giám sát chặt chẽ hơn các vùng biên giới.

Năm 2003, Hong Kong gặp hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay còn gọi tắt là bệnh SARS, khiến 299 người thiệt mạng và bệnh đã lây lan nhanh chóng sang nhiều nước khác. Chính quyền Hong Kong lúc đó đã bị phê phán là ứng phó chậm chạp và thiếu năng động, khiến cho hoạt động kinh tế của Hong Kong hầu như ngưng đọng.

Lần này Hong Kong dường như đã chuẩn bị cho trường hợp có thể xảy ra cúm heo. Họ đã dự trữ 20 triệu liều thuốc chống cúm Tamiflu, một số lượng gần gấp 3 lần dân số Hong Kong. Tuần này chính phủ đã chuẩn bị sẵn sàng những khu cách li tại các bệnh viện công, đồng thời chuẩn bị các trung tâm kiểm dịch và gia tăng việc nhắc nhở công chúng giữ gìn vệ sinh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG