Đường dẫn truy cập

Mối lo ngại về cúm heo gia tăng khắp Châu Á-Thái Bình Dương


Trong khi những lo ngại về bệnh cúm heo đang lan tràn khắp Châu Á-Thái Bình Dương, New Zealand đã xác nhận những ca nhiễm bệnh mới và nhiều quốc gia đang gia tăng các biện pháp bảo vệ biên giới. Tại Đức, nhà chức trách đã xác nhận ca nhiễm virut cúm heo đầu tiên ở nước họ. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer.

New Zealand cho biết có thêm 3 ca bệnh cúm heo trong nước, cộng vào với 11 ca bệnh đã được xác nhận trước đây.

Cũng trong ngày hôm nay, Đức đã xác nhận 1 ca bệnh cúm heo mà người ta thấy tại các nước Mexico, Tây Ban Nha, Israel, Canada, Costa Rica, và Hoa Kỳ. Loại virut này được xác định lần đầu tiên tại Mexico, nơi người ta nghi là đã gây tử vong cho hơn 150 người.

Chưa có ca bệnh nào được xác nhận tại những nơi khác trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Tại Nam Triều Tiên, nhiều người có triệu chứng cúm đang được xét nghiệm và nhà chức trách Trung Quốc đang đề cao cảnh giác sau khi nhiều trẻ em bị bệnh với những triệu chứng giống như bệnh cúm heo.

Tại Australia, khoảng 100 người đã được xét nghiệm về bệnh này và chính phủ đã tăng cường các biện pháp theo dõi đòi hỏi những phi cơ chở khách báo cáo có ai bị bệnh không trước khi hạ cánh.

Ít nhất 6 người có triệu chứng giống như cúm được hộ tống ra khỏi một phi cơ tại phi trường Brisbane, và một người đã bị giữ lại để xét nghiệm về bệnh cúm heo.

Các hành khách tới Sydney từ Hồng Kông nói rằng, họ đã phải đi qua máy theo dõi thân nhiệt trước khi lên máy bay.

Một phụ nữ cho biết: “Bạn phải đi qua một máy đo và máy này sẽ cho biết thân nhiệt của bạn trên màn ảnh. Các nhân viên y tế tại phi trường cũng chọn theo cách ngẫu nhiên một số người để kiểm tra, đo thân nhiệt của họ, và hỏi xem trước đó bạn có tới một vùng bị nhiễm bệnh hay không, hỏi xem bạn có thể đi gặp một bác sĩ hoặc một nhân viên y tế hay không tại phi trường Hồng Kông, nhưng tại Sydney và London thì có vẻ không gắt gao lắm về chuyện đó.”

Các hành khách khác tới từ Nam Mỹ thì nói về việc bị cách li tại phi trường Santiago ở Chile trước khi được phép đáp chuyến bay của họ đi Australia.

Một người đàn ông cho biết: “Tại Chile, khi chúng tôi ra khỏi máy bay, thì có một máy ảnh ở phía cuối thâu hình tất cả mọi người đi vào. Bạn phải đứng trên một dấu chữ thập nơi sàn nhà và rồi tất cả mọi người bị cách li trong nửa giờ khi các nhân viên phi trường làm thủ tục giấy tờ nhập cảnh.”

Nhật Bản và Đài Loan đang chuẩn bị gởi bác sĩ lên các chuyến bay tới nước họ để kiểm tra sức khỏe cho hành khách.

Australia, New Zealand, Hồng Kông, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Singapore, và Đài Loan đều khuyến cáo không nên thực hiện những chuyến đi không cần thiết tới Mexico.

Các giới chức trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á cho biết họ sẵn sàng sử dụng kho dự trữ một triệu liều thuốc Tamiflu chống cúm để đối phó với trường hợp khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG