Đường dẫn truy cập

ADB cảnh báo về tác động của nạn biến đổi khí hậu ở Đông Nam Á


Nạn biến đổi khí hậu có thể gây phương hại nghiêm trọng tới công cuộc phát triển và những nỗ lực giảm nghèo của các nước Đông Nam Á.

Hãng thông tấn Pháp trích thuật báo cáo của Ngân hàng Phát triển Á châu cho biết như thế hôm thứ hai.

Phúc trình này cho biết nếu cách ứng phó của thế giới không thay đổi, thiệt hại vì biến đổi khí hậu ở Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan có thể 'tương đương với 6,7% GDP mỗi năm trước năm 2100, cao hơn gấp đôi so với tỉ lệ bình quân của thế giới'.

Các chuyên gia ước tính rằng đến năm 2100 nhiệt độ trung bình hàng năm tại 4 nước lớn nhất Đông Nam Á này sẽ cao hơn 4,8% độ C so với năm 1990, và mực nước biển trong khu vực sẽ tăng 70 centimét, trong lúc tình trạng thời tiết khô hạn hơn dự kiến sẽ xuất hiện trong vòng hai hoặc ba thập niên tới đây.

Phúc trình của ADB cho biết chìa khóa của Đông Nam Á là bảo vệ những khu rừng nhiệt đới vốn bị tàn phá nặng nề vì nạn khai thác gỗ bất hợp pháp và sự nới rộng của các đồn điền trồng cây dầu cọ.

Các chuyên gia cũng đề nghị những biện pháp làm giảm tác động của nạn biến đổi khí hậu như xây dựng và cải thiện các mạng lưới thủy lợi, hệ thống kiểm soát lũ lụt, hệ thống cảnh báo sớm và bảo vệ rừng ngập mặn.

Họ ước tính rằng những biện pháp này sẽ tốn kém khoảng 5 tỉ đô la mỗi năm từ nay tới năm 2020, nhưng những lợi ích có được sẽ bắt đầu cao hơn chi phí sau năm 2050.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG