Đường dẫn truy cập

TT Obama công bố việc cải cách ngân sách


Trong 2 tuần liên tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã dùng bài diễn văn hàng tuần để nói về việc làm cho chính phủ Mỹ hoạt động hiệu năng hơn. Trong khi đó trong tuần này đảng đối lập, Cộng hòa yêu cầu gia tăng sử dụng năng lượng hạt nhân. Thông tín viên đài VOA Kent Klein tường thuật từ thủ đô Washington như sau.

Tổng thống Obama một lần nữa khuyến khích tinh thần kỷ luật trong việc chi tiêu ngân sách liên bang, và trình bày các điểm chính trong các kế hoạch của ông nhằm loại ra các khoảng chi tiêu lãng phí, và gia tăng hiệu năng.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã nói với các Bộ trưởng và những người đứng đầu các cơ quan, trong một buổi họp toàn thể nội các hôm thứ hai là cần phải cắt giảm những chi tiêu không mang lại kết quả.

Tổng thống Obama nói 'chúng tôi đã xác định các khoảng tiết kiệm quan trọng, và trong những ngày và tuần lễ tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục duyệt qua ngân sách, từng dòng một, và sẽ tìm trên 100 chương trình được cắt giảm hay loại bỏ.'

Ông nói rằng bước kế tiếp ông sẽ yêu cầu nhân viên chính phủ nêu ý kiến về việc nâng cao chất lượng các hoạt động công quyền.

Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng ông sẽ xem xét các ý kiến từ cấp thấp nhất trở lên. Ông nói rằng dân Mỹ trên khắp nước đều biết rằng các ý kiến hay nhất thường đến từ các công nhân viên chức chứ không phải từ cấp quan lý.

Tổng thống Obama cũng dự định tìm kiếm các ý kiến về tiết kiệm ngân quĩ từ công nghiệp tư nhân, và mở một diễn đàn vào thời gian tới đây trong năm về vấn đề cải cách trong chính phủ.

Các thành viên đối lập thuộc đảng Cộng Hòa đã nói rằng kế hoạch kích thích kinh tế với ngân khoản 787 tỉ đôla của ông Obama và ngân sách 3 ngàn 5 trăm tỉ đôla mà ông đề nghị là quá lớn.

Tuy nhiên bài diễn văn của đảng Cộng hòa trong tuần này đã được tập trung vào chính sách năng lượng.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander nói rằng Hoa Kỳ nên xây 100 nhà máy điện hạt nhân, để đừng bị lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nữa.

Thượng nghị sĩ Alexander nói rằng hãy tìm thêm năng lượng ở nước Mỹ và đồng thời bớt sử dụng năng lượng, tìm năng lượng càng sạch càng tốt, càng đáng tin cậy càng tốt và giá càng thấp càng tốt. Và điểm khởi đầu là xây thêm 100 nhà máy điện hạt nhân.

Thượng nghị sĩ Alexander nói rằng trong khi Hoa Kỳ chỉ 20% điện sản xuất từ năng lượng hạt nhân thì Pháp thì khác.

Ông nói rằng Pháp đã sử dụng năng lượng hạt nhân từ 30 năm trước trong khi các nước khác không muốn như vậy. Hiện nay nhà máy hạt nhân của Pháp cung cấp 80% lượng điện cho quốc gia này. Và thậm chí Pháp còn bán điện cho Đức.

Các chính trị gia Đức cho xây các nhà máy sử dụng sức gió, các tấm hấp thu năng lượng mặt trời và hứa không xây nhà máy điện hạt nhân.

Thượng nghị sĩ Alexander nói rằng đề nghị của chính quyền Tổng thống Obama trợ giúp cho lãnh vực phát triển các loại năng lượng mặt trời, sức gió, và năng lượng sinh học sẽ không giúp thay đổi bao nhiều vì các loại năng lượng đó cung cấp chưa tới 2% điện cho nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Tennessee cũng muốn tăng thêm hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi, cũng như bảo tồn và sử dụng điện hiệu năng hơn.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG