Đường dẫn truy cập

Iraq: Khủng bố tự sát đẫm máu 2 ngày liên tiếp


Lần thứ nhì trong 2 ngày liên tiếp, tại Iraq lại xảy ra các vụ đánh bom tự sát làm rất nhiều người chết. Hai vụ đánh bom ở Baghdad hôm thứ Sáu giết chết ít nhất 60 người và làm bị thương hơn 100 người. Thông Tín Viên Edward Yeranian tường trình cho đài VOA như sau:

Nhà chức trách nói rằng 2 người đánh bom tự sát đã cho nổ các quả bom giữa lúc đám đông tín đồ Hồi giáo đang dự lễ bên ngoài đền thờ có tên là Mousa al Kazim của phái Shia.

Những người có mặt tại chỗ nói rằng đám đông tín đồ la hét hoảng loạn sau khi có tiếng nổ thứ nhất, và mọi người đạp lên nhau mà chạy.

Nhiều người e ngại các vụ nổ bom cố tình nhắm vào người phái Shia này, sẽ tái khởi động các vụ xô xát vì phe phái tại Iraq, sau nhiều tháng tương đối yên tĩnh.

Theo lịch, quân đội tác chiến Hoa Kỳ sẽ rút khỏi các thành phố lớn của Iraq trước cuối tháng 6.

Hôm thứ Năm cũng đã xảy ra 2 vụ đánh bom tự sát quan trọng, giết chết ít nhất 78 người, trong đó có một số người Iran đi hành hương.

Ông Uday Abu Tabikha, Người phát ngôn của Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ nói rằng số vụ đánh bom mới nổi lên này có nhiều lý do, và sau này có thể nghiêm trọng hơn.

Các lý do mà ông đưa ra là thứ nhất, kết quả bầu cử cấp tỉnh hồi tháng giêng, và thứ hai là người dân không hài lòng với chính quyền. Ông nói tiếp rằng trong tương lai có thể là các vụ đánh bom này sẽ tiếp tục tăng.

Các lý do khác mà ông này đưa ra là tháng tư, theo truyền thống, là tháng mà quân nổi dậy hay gây bạo động. Bên cạnh đó còn có lý do cuộc điều đình về hòa giải giữa phái Shia và phái Sunni tiếp tục bế tắc.

Đài truyền hình Al Iraqia của Iraq đưa tin Thủ Tướng Nouri al-Maliki đã chỉ định một ủy ban để xem xét tại sao lại có tình trạng gia tăng bạo động.

Cùng lúc đó, nhà chức trách loan tin đã bắt được Abu Omar al Baghdadi, người đứng đầu mạng lưới khủng bố al-Qaida tại Iraq, khiến cho nhiều người đồn đoán là các vụ đánh bom tự sát là phản ứng của vụ bắt giữ này.

Từ một năm qua, tình hình tại Iraq tương đối yên tĩnh, các vụ bạo động liên tục sút giảm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG